Pakistan cung cấp bí mật quân sự Mỹ cho Trung Quốc?

Google News

(Kiến Thức) - Chính quyền Pakistan có thể đã cung cấp những phần còn lại trực thăng Black Hawk (Mỹ) trong chiến dịch tiêu diệt bin Laden cho Trung Quốc để phát triển trực thăng Z-20.

Đây là thông tin được tạp chí The Diplomat đăng tải. Trực thăng Z-20 được thiết kế để đáp ứng nhu cầu của Quân đội Trung Quốc trong việc sở hữu một máy bay trực thăng đa năng tầm trung. Z-20 có khả năng mang theo 10 tấn hàng hóa và có vẻ bề ngoài giống mẫu trực thăng UH-60 Black Hawk – thiết kế nổi tiếng của hãng Sikorsky Mỹ.
Các nhà quan sát cho biết giống như mẫu trực thăng tấn công WZ-10 của Trung Quốc – vốn được thiết kế dựa trên mẫu thiết kế từ Cục thiết kế Kamov của Nga, Z-20 có thể là một phiên bản sao chép được chỉnh sửa của Black Hawk.
 Một trong 24 chiếc trực thăng S-70C-2 Black Hawk mà Trung Quốc mua của Mỹ từ những năm 1980.
Những năm 1980, Trung Quốc được mua 24 chiếc trực thăng S-70C-2, phiên bản xuất khẩu của chiếc UH-60 Black Hawk từ Mỹ khi 2 nước là đồng minh cùng chống lại Liên Xô. Tuy nhiên, Trung Quốc không được mua thêm Black Hawk từ sau sự kiện Thiên An Môn năm 1989 đi cùng với lệnh cấm bán vũ khí cho Bắc Kinh của Washington.
Trung Quốc đã thiết kế được các mẫu trực thăng tấn công loại nhỏ như WZ-10 và WZ-19 nhưng gặp nhiều khó khăn trong việc thiết kế các mẫu trực thăng đa năng tầm trung. Tuy vậy, mọi việc đã thay đổi trong những năm gần đây khi cơ quan tình báo Pakistan giúp Trung Quốc tiếp cận với Black Hawk. Chiếc trực thăng bị đơn vị SEALs của Hải quân Mỹ bỏ lại Pakistan trong chiến dịch tiêu diệt trùm khủng bố Osama bin Laden vào năm 2011.
 Phần còn lại của chiếc Black Hawk tại Pakistan năm 2011.
“Mặc dù đơn vị SEALs đã phá hủy chiếc Black Hawk này nhưng phần đuôi còn lại sau vụ nổ vẫn giúp các kỹ sư Trung Quốc trong việc thiết kế”, các chuyên gia quân sự cho hay. Các bức ảnh của Z-20 xuất hiện trên mạng rất giống với Black Hawk trong khi vẫn có một số sự khác biệt nhất định. Z-20 có 5 cánh quạt trong khi Black Hawk chỉ có 4 cánh quạt, nó cũng có cabin lớn hơn.
Từ những bức ảnh, Z-20 có bộ hạ cánh và đuôi khác với UH-60. Tờ Aviation Week của Mỹ cho biết, Trung Quốc đã thực hiện chuyến bay thử đầu tiên của Z-20 ở phía đông bắc nước này và cho biết thêm là Z-20 được thiết về và sản xuất bởi Tập đoàn Máy bay Cáp Nhĩ Tân.
 Trực thăng Z-20 bay thử nghiệm.
The Diplomat cho biết, Z-20 có thể được triển khai từ Liêu Ninh và các tàu chiến khác của Hải quân Trung Quốc. Ngoài ra, Z-20 còn có thể được dùng để triển khai binh sĩ Trung Quốc tới các vùng núi ở Tây Tạng.
Nguyễn Hoàng

Bình luận(0)