"Ôm riết" smartphone bé 3 tuổi bị thoái hóa đốt sống cổ

Google News

Một cậu bé 3 tuổi người Trung Quốc bị lệch đốt sống cổ do “nghiện” sử dụng điện thoại thông minh và máy tính bảng.

Nhiều bậc phụ huynh cho phép con mình tiếp cận với công nghệ cao một cách thường xuyên có thể sẽ phải suy nghĩ lại trước câu chuyện của một cậu bé 3 tuổi người Trung Quốc bị lệch đốt sống cổ do “nghiện” sử dụng điện thoại thông minh và máy tính bảng.
Phương Phương, một em bé 3 tuổi, đột nhiên bị vẹo cổ sang bên trái sau một trận sốt cao. Thấy con mình kêu khóc vì đau và không thể quay cổ được, cha mẹ của Phương Phương đã phải tức tốc đưa em đến khám tại bệnh viện nhi Phổ Nhân.
Om riet smartphone be 3 tuoi bi thoai hoa dot song co
Cha mẹ không nên cho con tiếp xúc quá thường xuyên với đồ công nghệ cao (ảnh: baby.ce.zn) 
Tại bệnh viện, bác sĩ trưởng khoa Hồ Tiểu Quân chẩn đoán Phương Phương bị viêm amidan mủ cấp tính, do cổ của em bé có hiện tượng bị hạn chế vận động. Tuy nhiên, sau khi xem xét lại, bác sĩ Hồ Tiểu Quân nhận ra Phương Phương còn có hiện tượng căng cơ vùng cổ khiến em bé phải chịu nhiều đau đớn. Cha mẹ của Phương Phương đã vô cùng kinh ngạc khi biết con mình đã mắc phải hiện tượng thoái hóa đốt sống cổ và tổn thương nặng vùng cơ trên phần cổ. Tuy vậy, sau một thời gian điều trị phục hồi chức năng, Phương Phương đã có thể phục hồi hoạt động của cổ.
Được biết, Phương Phương là một “con nghiện” điện thoại di động và máy tính bảng cho dù còn rất nhỏ tuổi. Cha mẹ cho phép em sử dụng đồ công nghệ cao mọi lúc mọi nơi với lầm tưởng rằng con mình có thể ngồi yên và không quấy phá. Do cổ phải giữ nguyên tư thế trong một thời gian dài, Phương Phương đã bị thoái hóa đốt sống cổ, một bệnh lý tưởng chừng chỉ có của người cao tuổi.
Qua vụ việc của Phương Phương, bác sĩ Hồ Tiểu Quân lưu ý rằng, nếu cha mẹ không chú ý chăm sóc trẻ cẩn thận vào mùa hè, hệ thống miễn dịch yếu của trẻ có thể khiến các em dễ dàng mắc bệnh. Bên cạnh đó, bác sĩ cảnh báo tới nguy cơ mắc các bệnh liên quan đến xương khớp đối với trẻ em nếu thường xuyên ngồi yên một chỗ để “nghịch” điện thoại thông minh. “Nhiều bậc cha mẹ nghĩ rằng, cho con một chiếc điện thoại di động hoặc máy tính bảng thì con mình sẽ ngồi yên, nhưng không chú ý đến tư thế của cổ nên đã dẫn đến sự xuất hiện của bệnh,” bác sĩ Hồ Tiểu Quân cho biết.
“Khi trẻ em chơi trò chơi điện tử, chúng sẽ ngồi yên và giữ tư thế đó trong một thời gian dài. Về lâu dài, cổ sẽ cúi gập xuống gây võng xương và đau cục bộ. Cộng với ban đêm ngủ trong điều hòa lạnh, trẻ rất dễ bị tổn thương dẫn đến cứng cổ,” bác sĩ trực tiếp điều trị cho Phương Phương nhấn mạnh.
Ngoài ra, bác sĩ cũng cho biết, xương của trẻ em đang trong giai đoạn phát triển, nếu bị thoái hóa sẽ ảnh hưởng đến kích thước của đốt sống cổ, thậm chí còn có thể đến phần ngực, thắt lưng và các phần xương khác, dẫn đến hạn chế chiều cao.
Do vậy, bác sĩ Hồ Tiểu Quân muốn nhắn gửi các bậc phụ huynh cần phải tránh cho trẻ em phụ thuộc vào sản phẩm điện tử công nghệ cao. Việc sử dụng phải được cha mẹ giám sát kịp thời với thời gian phù hợp. Khi trẻ chơi trong thời gian ngắn, cha mẹ cần phải cho các em nghỉ ngơi và thay đổi tư thế liên tục để tránh các tác hại đối với cấu tạo xương trẻ em.
>>> Mời quý độc giả xem video Cậu bé bị ô tô đè qua người (nguồn Youtube):
Theo VnTinnhanh

Bình luận(0)