Nhật Bản lần đầu công khai tiêm kích tàng hình ATD-X

Google News

(Kiến Thức) - Lần đầu tiên Nhật Bản công bố một số hình ảnh chính thức về mẫu máy bay chiến đấu tàng hình ATD-X do nước này tự phát triển.

Tờ Business Insider đưa tin hôm 13/7, giới truyền thông Nhật Bản đã công bố những hình ảnh đầu tiên về mẫu máy bay chiến đấu tàng hình thế hệ thứ 5 ATD-X do Tập đoàn công nghiệp nặng Mitsubishi của Nhật Bản chế tạo.
Hình ảnh về ATD-X bắt đầu được phát tán vào tháng trước khi một số bức ảnh chụp mẫu thử nghiệm đầu tiên của loại máy bay này tại khu vực nghiên cứu của Mitsubishi. Được biết những chiếc máy bay chiến đấu tàng hình ATD-X sẽ là ứng cử viên thay thế cho tiêm kích F-2 trong tương lai.
Hình ảnh về máy bay chiến đấu tàng hình thế hệ thứ 5 ATD-X  đã bắt đầu xuất hiện trên các kênh truyền thông Nhật Bản.
Trước hình ảnh rò rỉ của ATD-X, Viện nghiên cứu và phát triển công nghệ quốc phòng Nhật Bản (TRDI) đã công bố những hình ảnh chính thức đầu tiên của ATD-X vào hôm 12/7. Theo TRDI thì đây mới chỉ là mẫu thử nghiệm đầu tiên của ATD-X Shinshin và chỉ phục vụ cho mục đích nghiên cứu và vẫn chưa là là nguyên mẫu chính thức của ATD-X.
Với việc đưa vào thử nghiệm máy bay chiến đấu tàng hình thế hệ thứ 5 ATD-X, Nhật Bản đang cụ thể hóa hành động của mình trươc nguy cơ đe dọa từ Trung Quốc. Khi nhất là nước này được thoát khỏi sự ràng buộc bởi hiến pháp do Mỹ áp đặt sau Chiến trang Thế giới thứ 2, chình điều sẽ giúp Nhật Bản đẩy mạnh việc phát triển ngành công nghiệp quốc phòng bị hạn chế bấy lâu này và ATD-X sẽ là bước đi đầu tiên.
Máy bay chiên đấu tàng hình ATD-X có phạm vi hoạt động gần 2.000km, với tốc độ di chuyển tối đa là 2.410km/h. Được trang bị 2 động cơ tuabin phản lực IHI XF-51 turbofans và có trọng lượng cất cánh tối đa là 13 tấn.
Trà Khánh

Bình luận(0)