Gần đây, Nhật Bản đã công bố mô hình máy bay chiến đấu thế hệ thứ 5 ATD-X Shinshin, Hoàn Cầu cho rằng, nó giống với mẫu máy bay tiêm kích tàng hình thế hệ 5 J-31 (hay còn gọi là F-60 hoặc J-21) đang thử nghiệm của Trung Quốc.
Những dấu đỏ ám chỉ nét tương đồng trên cánh chính của 2 loại ATD-X và J-31.
ATD-X Shinshin là định danh máy bay chiến đấu thế hệ 5 đang được Viện Nghiên cứu và Thiết kế kỹ thuật (TRDI) Bộ Quốc phòng Nhật Bản và hãng Mitsubishi Heavy Industries hợp tác phát triển. Mô hình đầu tiên của ATD-X đã xuất hiện từ năm 2005.
Bức ảnh ATD-X và J-31 được Hoàn Cầu ghép chồng lên nhau để đánh giá nét tương đồng. Theo một số nguồn tin, ATD-X có chiều dài 14m, sải cánh 9m, trọng lượng cất cánh tối đa 8 tấn. Còn J-31 có chiều dài 16,9m, sải cánh 11,5m. ATD-X được ứng dụng công nghệ tàng hình tiên tiến, chế tạo bằng vật liệu công nghệ cao siêu bền. Đã có thông tin về việc mẫu thử nghiệm đầu tiên của ATD-X cất cánh vào năm 2014.
J-31 được giới chuyên gia quốc tế đánh giá là có nét tương đồng lớn với mẫu tiêm kích tàng hình F-35 của Mỹ. Trong khi Hoàn Cầu cho rằng ATD-X giống với J-31. Nói đúng hơn thì cả J-31 và ATD-X đều sao chép F-35. Về phần J-31, đây là thiết kế tiêm kích tàng hình thế hệ 5 do Tập đoàn máy bay Thẩm Dương (SAC) nghiên cứu phát triển. Nó thực hiện chuyến bay thử nghiệm đầu tiên vào ngày 31/10/2012. Vẫn chưa rõ mục đích Trung Quốc khi chế tạo J-31 trang bị cho quân đội hay dùng để xuất khẩu như cách mà Mỹ làm với F-35. Đó là tạo ra mẫu máy bay tiêm kích tàng hình để bán cho đồng minh, trong khi tiêm kích tàng hình mạnh hơn là F-22 được dùng riêng cho nước Mỹ (Trung Quốc có thể làm điều tương tự với J-20).
Gần đây, Nhật Bản đã công bố mô hình máy bay chiến đấu thế hệ thứ 5 ATD-X Shinshin, Hoàn Cầu cho rằng, nó giống với mẫu máy bay tiêm kích tàng hình thế hệ 5 J-31 (hay còn gọi là F-60 hoặc J-21) đang thử nghiệm của Trung Quốc.
Những dấu đỏ ám chỉ nét tương đồng trên cánh chính của 2 loại ATD-X và J-31.
ATD-X Shinshin là định danh máy bay chiến đấu thế hệ 5 đang được Viện Nghiên cứu và Thiết kế kỹ thuật (TRDI) Bộ Quốc phòng Nhật Bản và hãng Mitsubishi Heavy Industries hợp tác phát triển. Mô hình đầu tiên của ATD-X đã xuất hiện từ năm 2005.
Bức ảnh ATD-X và J-31 được Hoàn Cầu ghép chồng lên nhau để đánh giá nét tương đồng. Theo một số nguồn tin, ATD-X có chiều dài 14m, sải cánh 9m, trọng lượng cất cánh tối đa 8 tấn. Còn J-31 có chiều dài 16,9m, sải cánh 11,5m.
ATD-X được ứng dụng công nghệ tàng hình tiên tiến, chế tạo bằng vật liệu công nghệ cao siêu bền. Đã có thông tin về việc mẫu thử nghiệm đầu tiên của ATD-X cất cánh vào năm 2014.
J-31 được giới chuyên gia quốc tế đánh giá là có nét tương đồng lớn với mẫu tiêm kích tàng hình F-35 của Mỹ. Trong khi Hoàn Cầu cho rằng ATD-X giống với J-31. Nói đúng hơn thì cả J-31 và ATD-X đều sao chép F-35.
Về phần J-31, đây là thiết kế tiêm kích tàng hình thế hệ 5 do Tập đoàn máy bay Thẩm Dương (SAC) nghiên cứu phát triển. Nó thực hiện chuyến bay thử nghiệm đầu tiên vào ngày 31/10/2012. Vẫn chưa rõ mục đích Trung Quốc khi chế tạo J-31 trang bị cho quân đội hay dùng để xuất khẩu như cách mà Mỹ làm với F-35. Đó là tạo ra mẫu máy bay tiêm kích tàng hình để bán cho đồng minh, trong khi tiêm kích tàng hình mạnh hơn là F-22 được dùng riêng cho nước Mỹ (Trung Quốc có thể làm điều tương tự với J-20).