Người đàn ông có cơ thể cuồn cuộn do... u mỡ

Google News

(Kiến Thức) - Không tập thể hình nhưng người anh Lê Hữu K. (55 tuổi ở Ninh Bình) có cả trăm các cục u cuộn to khắp cơ thể, thậm chí các khối u này phình to như đắp thành lũy quanh cổ.

Bệnh đa u mỡ đã đeo đẳng anh K. nhiều năm và dù được phẫu thuật nhiều lần cũng khó cắt hết được các khối u trên cơ thể.
Xấu hổ mỗi khi ra đường
Ai có thân hình lực sĩ thì đều hãnh diện nhưng với anh Lê Hữu K. thì khổ sở và xấu hổ mỗi khi ra đường. Từ mặt, cổ, vai, gáy, tay, lưng, người... của anh đều nổi lên những khối u kỳ dị dưới da, nhìn trông rất sợ. Theo đó, trên cơ thể anh bắt đầu xuất hiện một khối nhỏ ở cổ cách đây hơn 10 năm, sau đó to ra và lan dần khắp người. Anh chỉ mong bỏ bớt được khối u nào cho cơ thể nhẹ nhõm và trông dễ nhìn hơn.
ThS Nguyễn Thị Thu Hằng, Khoa Phẫu thuật tạo hình, Bệnh viện Việt Đức cho biết, anh K. được chẩn đoán bệnh đa u mỡ cổ gáy. Đầu tiên các khối u xuất hiện ở cổ, gáy rồi tiếp tục phát triển vùng đầu, mặt, lan mọc các bắp tay, thân mình, lưng và chân... Có cả vài chục, thậm chí đến cả trăm khối u ăn lan với nhau và xâm lấn vào các tổ chức xung quanh. Việc cắt toàn bộ tất cả các khối u lan tràn khắp cơ thể như thế này là không thể mà phải phẫu thuật nhiều lần. Mỗi lần phẫu thuật thường cắt bỏ phần u mỡ gây mất mỹ quan hoặc làm ảnh hưởng đến chức năng cho một vùng nào đó của cơ thể. Có những trường hợp mổ tới 4 - 5 lần cũng không hết u và nhiều trường hợp u lại tái phát. Trường hợp của anh K, chắc chắn phẫu thuật nhiều lần cũng không cắt bỏ hết được u.
Bệnh nhân K. với những khối u mỡ khổng lồ trên người. 
Tìm nguyên nhân u phát triển nhanh
TS Nguyễn Hồng Hà, Trưởng khoa Phẫu thuật tạo hình, Bệnh viện Việt Đức cho biết, hiện nguyên nhân phát triển u mỡ, đa u mỡ chưa được biết rõ nhưng người ta nhận thấy bản chất là do rối loạn chuyển hóa mỡ tạo nên sự tập trung quá mức tế bào mỡ tại một vùng cơ thể. U thường xuất hiện ở mô dưới da và ít khi nằm ở các nội tạng. Đặc điểm của u mỡ là phát triển chậm, nhiều năm. Khối u thường không đau, chắc và không dính vào lớp da ở trên. Tổ chức da phía trên khối u hoàn toàn bình thường và không có những rối loạn gì đặc biệt về màu sắc hay cảm giác. U mỡ gặp bất kỳ ở lứa tuổi nào. Phụ nữ hay bị một khối u riêng lẻ ở vùng thân hay chân tay, còn nam giới hay gặp ở dưới da vùng vai, cổ, đầu, đôi khi có u mỡ ở các nội tạng. 
Theo TS Nguyễn Hồng Hà, tác nhân khiến u mỡ phát triển nhanh là do uống rượu. Tại Bệnh viện Việt Đức đã gặp nhiều các bệnh nhân nghiện rượu, có các khối u mỡ lan tràn như của bệnh nhân K. Hiện tại người ta chưa tìm ra cơ chế tại sao uống rượu lại gây ra u mỡ và là tác nhân khiến u mỡ phát triển nhanh, nhưng nghiên cứu thì thấy, bệnh do yếu tố di truyền ở những người nghiện rượu, làm việc trong hầm mỏ... chủ yếu gặp ở nam giới từ 35 - 50 tuổi, đặc biệt ở những người nghiện rượu và đái đường. Cũng chính vì vậy, người bị u mỡ thường có chức năng gan không tốt, khi nhập viện phải điều trị gan ổn định mới phẫu thuật được. 
Lành tính vẫn tử vong 
ThS Nguyễn Thị Thu Hằng cho hay, u mỡ thường lành tính hiếm khi chuyển ung thư. Chẩn đoán bệnh tương đối dễ nhưng vấn đề nguy hiểm nhất là tình trạng phát triển của các khối u to gây chèn ép các cơ quan xung quanh, nhất là ở cổ, vai, gáy, gây khó khăn khi sinh hoạt vận động... có thể gây chèn ép các dây thần kinh gây tê bì, rối loạn cảm giác. Đặc biệt, có những trường hợp u mỡ phát triển trong các nội tạng như gan, thận, tim, ổ bụng... sẽ dẫn đến những rối loạn chức năng. 
Thực tế, có những bệnh nhân mang khối u mỡ 14 - 15kg trong ổ bụng gây chèn ép thận, trực tràng, đè đẩy dạ dày, gan, ruột lên trên, ra phía sau... nếu không xử lý kịp thời bệnh nhân có thể tử vong.
Để phòng và hạn chế u mỡ phát triển cần phải bỏ hẳn thói quen uống rượu, bia, thực hiện chế độ ăn giảm chất béo và đường.
Thúy Nga

Bình luận(0)