Người có chiều cao khiêm tốn dễ mắc bệnh tim mạch

Google News

(Kiến Thức) - Các nhà khoa học đã nhận định, người có chiều cao hạn chế sẽ dễ mắc bệnh tim mạch hơn những người khác. 

Một nghiên cứu tại Đại học Leicester (Anh) cho thấy, mỗi 2.5 in ( xấp xỉ 6,5 cm) trong chiều cao sẽ giảm nguy cơ mắc bệnh tim đến 13,5%. Vì vậy, một người chỉ có chiều cao hơn 1m50 gặp rủi ro tim mạch nhiều hơn đến 32% so với những người trên 1m65. Nghiên cứu này được đưa ra sau nhiều năm tranh cãi về mối quan hệ giữa bệnh tim và chiều cao.
Nguoi co chieu cao khiem ton de mac benh tim mach
Ảnh minh họa.
Các chuyên gia nhấn mạnh rằng, chiều cao chỉ là một trong số rất nhiều yếu tố liên quan đến bệnh này. Trong khi các tác nhân như cân nặng và lối sống là ảnh hưởng không nhỏ.
Giáo sư Peter Weissberg, Giám đốc y khoa của Quỹ Tim mạch Anh, cũng là nhà tài trợ chính của nghiên cứu, cho rằng: “Bạn không nên quá lo lắng bởi phát hiện này. Nếu chiều cao không đủ lớn, hãy làm tất cả mọi thứ để giảm rủi ro bệnh tim như: tập trung vào chế độ ăn uống, vận động cơ thể và nói không với rượu, thuốc lá”.
Nghiên cứu này vẫn còn mơ hồ về nguyên nhân khiến người thấp lùn dễ bị bệnh tim. Các nhà khoa học cho rằng, những người chiều cao thấp có mạch vành ngắn và nhỏ hơn, do đó sẽ ảnh hưởng đến lưu thông máu.
Trước đây, một nghiên cứu của Đại học Edinburg cũng chứng minh, người chiều cao khiêm tốn có nguy cơ tử vong vì chứng mất trí nhớ cao hơn những người khác.
Mi Trần (Dailyrecord)

>> xem thêm

Bình luận(0)