Nga triển khai siêu radar giám sát không gian tại Moscow

Google News

(Kiến Thức) - Quân đội Nga vừa đưa vào trang bị thêm các hệ thống radar có khả năng phát hiện mục tiêu ở mọi độ cao tại Moscow.

Theo tờ RIR đưa tin cho biết, các đơn vị kỹ thuật vô tuyến thuộc lực lượng phòng thủ không gian của Nga đóng tại Moscow vừa đưa vào trang bị thêm các hệ thống radar mới có khả năng phát hiện mục tiêu ở mọi độ cao. Đây có thể được xem là tấm lá chắn mà Quân đội Nga sử dụng để bảo vệ Moscow khỏi các cuộc tấn công từ trên không cũng như từ không gian.
Hệ thống radar giám sát mới này của Nga có khả năng hoạt động ở nhiều chế độ và ở mọi độ cao khác, nó có thể dễ dàng phát hiện ra các mục tiêu khí động hay các tên lửa đạn đạo của đối phương và có thể theo dõi đồng thời 100 mục tiêu cùng một lúc. Bên cạnh đó hệ thống radar này còn có thể phát hiện cả các máy bay sử dụng công nghệ tàng hình, tên lửa hành trình hoặc tên lửa đạo liên lục địa ở mọi tốc độ và độ cao.
Khi phát hiện các mối đe dọa tiềm ẩn từ trên không, hệ thống nhận dạng của radar sẽ tiến hành phân loại và xác định mục tiêu cũng như tọa độ của nó, sau đó các dữ liệu thu được sẽ được truyền đến các trung tâm chỉ huy tác chiến phòng thủ nhờ hệ thống tin cáp quang. 
Ngoài ra, hệ thống radar mới này của Nga còn có thể phát hiện các mục tiêu bay ở độ cao thấp hoặc các mục tiêu bay lợi dụng địa hình hiểm trở để tránh sự phát hiện của các loại radar thông thường. Để làm được vậy các ăngten dạng mảng của hệ thống radar này có thể được nâng lên và hạ xuống như tháp nâng đặc biệt.
Nga trien khai sieu radar giam sat khong gian tai Moscow
Lực lượng phòng thủ không gian của Nga sẽ đưa vào hoạt động thêm gấp đôi số hệ thống radar cảnh giới mới trong năm 2015.
Các hệ thống radar mới có khả năng phát hiện mục tiêu ở mọi độ cao do Nga chế tạo không chỉ hoạt động đơn thuần như một hệ thống giám sát hay cảnh báo sớm, nó còn có thể hoạt động như một hệ thống radar dẫn đường hay điều khiển hỏa lực. Chính vì vậy mà hệ thống radar này còn được lực lượng phòng thủ không gian của Nga tích hợp với các tổ hợp tên lửa đánh chặn tầm xa S-400 Triumph.
Hiện tại, Lực lượng phòng thủ không gian của Nga đã đưa vào hoạt động khoảng 4 hệ thống radar có khả năng phát hiện mục tiêu ở mọi độ cao và chúng sẽ còn được Quân đội Nga đưa vào trang bị thêm trong thời gian sắp tới. Việc đưa hệ thống radar giám sát tầm xa này vào hoạt động ở Moscow có ý nghĩa khá quan trọng đối với Quân đội Nga, nơi luôn được xem là đầu não của nước Nga và cũng là nơi đặt các nhà máy công nghiệp quốc phòng quan trọng của Nga xung quanh khu vực Moscow.
Theo tư lệnh lực lượng phòng thủ không gian của Nga cho biết, trong năm 2015 lực lượng này sẽ tăng gấp đôi số lượng các hệ thống radar cảnh giới mới được đưa vào trang bị. Ngoài việc đưa vào hoạt động các hệ thống radar có khả năng phát hiện mục tiêu ở mọi độ cao, Quân đội Nga cũng sẽ đưa vào trang bị các hệ thống radar phòng thủ không gian khác như Gamma-S, Nebo-U, Podlet-K và Voronezh-DM.
Tuấn Đặng

Bình luận(0)