Nga triển khai S-400 ở Kaliningrad đối phó NATO

Google News

(Kiến Thức) - Phát ngôn viên quân khu miền Tây của Nga cho biết, 2 hệ thống tên lửa phòng không tối tân S-400 Triumf sẽ được triển khai ở Kaliningrad trong năm nay.

Theo đại tá Oleg Kochetkov, hai hệ thống tên lửa này sẽ trở thành một phần trong hệ thống phòng không phía Tây Bắc của Nga. Không quân Nga và lực lượng Phòng thủ Không gian Vũ trụ Nga đã bắt đầu vào việc đào tạo việc vận hành S-400 cho các đơn vị liên quan.
Trước đó, tháng 12/2013 Bộ quốc phòng Nga xác nhận tin đồn về việc triển khai hệ thống tên lửa đạn đạo chiến thuật – chiến dịch Iskander tại tỉnh Kaliningrad. Động thái này được cho là một cách để đối phó với hệ thống phòng thủ tên lửa mà Mỹ triển khai tại châu Âu.
 Hệ thống tên lửa phòng không S-400.
Việc triển khai vũ khí tối tân của Nga tại tỉnh Kaliningrad luôn thu hút sự chú ý của công đồng quốc tế. Vì phía Nam của tỉnh này giáp với biên giới Ba Lan, phía Đông Bắc và Đông giáp với biên giới Litva, trung tâm hành chính của tỉnh Kaliningrad cách Warszawa (thủ đô của Ba Lan) khoảng 400 km, cách Berlin (Đức), Copenhagen (Đan Mạch) và Stockholm (Thuỵ Điển) khoảng 600 km.
Với việc triển khai S-400 tới Kaliningrad có thể là nhằm tăng cường mạng lưới phóng thủ của Nga tại biên giới với các quốc gia thành viên NATO.
S-400 là hệ thống tên lửa phòng không tối tân nhất thế giới hiện nay, có thể tiêu diệt mọi mục tiêu trên không gồm cả tên lửa đạn đạo. Hệ thống đạt tầm bắn xa đến 400km, độ cao diệt mục tiêu 30km. Theo báo chí Nga, hệ thống điều khiển của S-400 có thể đồng thời dẫn đường cho 72 quả tên lửa, đánh chặn 36 mục tiêu trên không.
Bằng Hữu

Bình luận(0)