Nga gạ gẫm Trung Quốc nâng cấp tàu ngầm Kilo

Google News

(Kiến Thức) - Nga đang đề nghị Trung Quốc nâng cấp 2 tàu ngầm Kilo Project 877EKM để có thể tích hợp tên lửa hành trình Klub-S.

Phó Giám đốc Cục thiết kế Rubin (Nga) Andrey Baranov cho biết, Nga đã kiến nghị với Hải quân Trung Quốc về việc nâng cấp tàu ngầm lớp Kilo Project 877EKM, trang bị thêm tên lửa hành trình siêu thanh Klub-S, nhưng Hải quân Trung Quốc vẫn chưa đưa ra câu trả lời tích cực.
“Nga đang đề nghị với Hải quân Trung Quốc nâng cấp tàu ngầm Kilo Project 877EKM cho phép trang bị tên lửa hành trình tấn công đa năng Klub-S”, ông Andrey Baranov nói.
Đầu những năm 1990, Trung Quốc đã mua 2 tàu ngầm Project 877EKM Paltus (NATO định danh là Kilo) của Nga, nhận chuyển giao trong giai đoạn 1994-1995. Loại tàu này có kích thước nhỏ hơn Kilo Project 636, trang bị 6 ống phóng ngư lôi cỡ 533mm cho phép bắn ngư lôi và rải thủy lôi, không tích hợp phóng tên lửa chống tàu.
 Tàu ngầm phi hạt nhân lớp Kilo của Trung Quốc.
Sau khi bàn giao cho Trung Quốc, tàu ngầm Kilo lập tức được điều động đến Hạm đội Đông Hải. Tuy vậy, 2 chiếc tàu ngầm Kilo 877EKM này gặp khá nhiều vấn đề về cơ khí, chủ yếu là do đào tạo.
Do thời gian đưa tàu ngầm vào vận hành quá gấp rút nên thủy thủ đoàn không làm chủ được các trang thiết bị trên tàu. Thủy thủ đoàn các tàu ngầm này phải mất thêm thời gian mấy tháng trời để đào tạo bổ sung trước khi vận hành trên biển.
Trước đó, Nga đã nâng cấp thành công các tàu ngầm Kilo Project 877EKM cho Hải quân Ấn Độ cho khả năng tích hợp hệ thống tên lửa Klub-S.
Ngoài 2 chiếc Project 877EKM, Trung Quốc còn có trong biên chế 10 tàu ngầm Kilo Project 636. Tuy nhiên không rõ những tàu này có được tích hợp hệ thống tên lửa tấn công Klub-S không?
Bằng Hữu

Bình luận(0)