Nga: “còn sớm để nói tới liên minh quân sự Nga-Trung”

Google News

(Kiến Thức) - Quan chức Nga tuyên bố rằng tuy quan hệ quân sự Nga-Trung rất tích cực nhưng hãy còn sớm để nói tới một liên minh quân sự đầy đủ.

Phó chủ tịch Liên đoàn Các nhà ngoại giao quân sự Vladimir Vinokurov cho rằng, Nga tích cực phối hợp với Trung Quốc trong các lĩnh vực quân sự - kỹ thuật quân sự, nhưng hãy còn sớm để nói về liên minh quân sự đầy đủ của hai nước.
“Chúng tôi đang thật sự hợp tác với Trung Quốc chỉ trong các vấn đề chống khủng bố quốc tế trong khuôn khổ Tổ chức hợp tác Thượng hải (SOC), bao gồm cả các nước Kazakhstan, Tadzhikistan, Uzbekistan và Kyrgyzstan. Hãy còn sớm để nói về liên minh quân sự đầy đủ của hai nước”, ông Vladimir Vinokurov nói khi trả lời phỏng vấn RIA Novosti.
 Những năm gần đây, Nga - Trung thường xuyên có nhiều cuộc tập trận trên bộ, trên không, trên biển.
Hồi tháng 1 năm nay, thư ký báo chí của Tổ chức Hiệp ước an ninh tập thể Vladimir Zainetdinov đã tuyên bố về kết quả cuộc gặp của Tổng thư ký tổ chức này Nikolai Bordyuzha với Giám đốc Ban chấp hành tổ chức chống khủng bố khu vực của Tổ chức hợp tác Thượng hải Zhang Sinfen tại Moscow, rằng Tổ chức hợp tác Thượng hải và Tổ chức Hiệp ước an ninh tập thể đang soạn thảo quan điểm thống nhất đối với đấu tranh chống khủng bố tại các khu vực cùng chịu trách nhiệm.
Theo thông cáo báo chí mà RIA Novosti nhận được, tại cuộc gặp các chuyên gia của Tổ chức hợp tác Thượng hải và Tổ chức Hiệp ước an ninh tập thể đã nhận được đề nghị cùng soạn thảo dự án chung “Danh sách các tổ chức được coi là khủng bố và cực đoan ở các nước thành viên của Tổ chức Hiệp ước an ninh tập thể ODKB”.
Cơ quan báo chí của ODKB trích dẫn lời của Bordyuzha: “Tôi cho rằng sẽ là đúng đắn nếu tổ chức cùng hợp tác để đưa ra cách tiếp cận chung thống nhất để chống lại hoạt động của các tổ chức này trong các khu vực chịu trách nhiệm chung của Tổ chức Hiệp ước an ninh tập thể ODKB và Tổ chức hợp tác Thượng hải”.
Nguyễn Vũ

Bình luận(0)