Nga biến tên lửa R-77 thành vũ khí đất đối không

Google News

(Kiến Thức) - Tập đoàn KTRV (Nga) đang phát triển  biến thể tên lửa đất đối không dựa trên “sát thủ diệt chim sắt” R-77.

Tại triển lãm hàng không MAKS 2013, Nga lần đầu giới thiệu biến thể đất đối không của tên lửa không đối không tầm trung – xa dẫn đường bằng radar chủ động R-77.
Hệ thống tên lửa R-77 đối đất được phát triển bởi Tập đoàn Almaz-Antey và Tập đoàn Tên lửa Chiến dịch – Chiến thuật (KTRV). Loại vũ khí đối đất cải tiến này nặng 163kg, tầm bắn 16km, độ cao diệt mục tiêu 9km.
Phương án cải tiến này tương tự cách mà người Mỹ áp dụng với tên lửa AIM-120, nó cũng được phát triển biến thể không đối đất trang bị cho hệ thống phòng không NASAMS của Na Uy. Với Trung Quốc, họ đã phát triển biến thể đất đối không từ mẫu không đối không tầm xa PL-12.
“Một số khách hàng nước ngoài rất quan tâm tới loại tên lửa này cũng như ứng dụng của nó trong chiến đấu”, Tổng Giám đốc KTRV Boris Obnosov cho biết.
 Tên lửa đối không R-77.
Bên cạnh đó, ông này cũng tiết lộ rằng kể từ triển lãm MAKS 2011, KTRV đã hoàn thành hàng chục thử nghiệm cấp nhà nước về các loại tên lửa mới hay các mẫu nâng cấp. Ví dụ như biến thể mới của tên lửa không đối hạm Kh-31AD và tên lửa chống radar Kh-31PD.
Ngoài ra, KTRV đã có nhiều bước tiến trong việc phát triển biến thể bom thông minh loại 250kg, 500kg và 1.500kg. “Các mẫu bom này được trang bị hệ thống quang ảnh nhiệt, hệ thống radar chủ động và dẫn đường bằng vệ tinh Glonass hay GPS”, ông Obnosov cho biết thêm.
Hiện tại, KTRV tiếp tục sử dụng động cơ phản lực từ công ty Motor-Sich Ukraine. Tuy nhiên, hãng cũng dần sử dụng nhiều hơn các động cơ phản lực do công ty NPO Saturn, nga chế tạo, bao gồm 64 dự án mới nhất. Đặc biệt, biến thể mới của tên lửa hành trình chống tàu Kh-35 sẽ dùng động cơ nội địa nhằm tăng tầm bắn.
Ông này cũng cho biết việc phát triển thế hệ tiếp theo phương tiện bay siêu thanh là một trong những ưu tiên của KTRV.
"Chúng tôi đang nói về mẫu vũ khí đạt tốc độc siêu thanh Mach 4.5, trong tương lai có thể tăng lên tới Mach 6-7 và sau đó là vượt qua Mach 10-12”, ông này nói.
Ông Obnosov cho rằng việc mở rộng hợp tác quốc tế trong khu vực sẽ tạo nên sự khác biệt cũng như đổi mới trong việc phát triển công nghệ tên lửa mới. Hiện KTRV đã có hợp tác với Pháp, Ấn Độ và Trung Quốc trong phát triển các hệ thống vũ khí mới.
Khánh Trà

Bình luận(0)