Mỹ quan tâm tới tên lửa hành trình CJ-10 TQ

Google News

(Kiến Thức) - Các chuyên gia phân tích Mỹ rất chú ý tới tên lửa hành trình CJ-10 xuất hiện trong sách trắng quốc phòng mà Trung Quốc mới công bố.

Want Daily đưa tin, sau khi phát hiện sách trắng quốc phòng Trung Quốc đề cập tới tên lửa hành trình tầm xa CJ-10, Viện Nghiên cứu Project 2049 (tổ chức của Mỹ nghiên cứu về an ninh châu Á - Thái Bình Dương) đã có sự chú ý “quan tâm đặc biệt” tới vũ khí mới này.

Theo báo cáo Viện Project 2049, Trung Quốc lần đầu công khai tên lửa hành trình CJ-10 trong cuộc duyệt binh kỷ niệm 60 năm thành lập nước Cộng hòa Nhân dânTrung Hoa vào năm 2009.

Hiện nay, có 3 lữ đoàn thuộc Quân đoàn Pháo binh số 2 được trang bị loại tên lửa này. Trong đó, lữ đầu tiên nằm ở Liễu Châu (phía nam tỉnh Quảng Tây), lữ thứ 2 nằm ở Donglou (phía nam tỉnh Hồ Nam) và lữ thứ 3 nằm ở Jianshui (phía tây nam tỉnh Vân Nam). Mục tiêu chính của những lữ đoàn tên lửa này là Okinawa (Nhật Bản), Đài Loan, phía Bắc Ấn Độ.
Hình ảnh xuất hiện trên trang mạng Trung Quốc được cho là cuộc bắn thử tên lửa hành trình CJ-10.

Năm 2009, Lầu Năm Góc tiết lộ, Quân đoàn pháo binh số 2 có khoảng 150-350 quả CJ-10 đang phục vụ trong các đơn vị.

Tên lửa CJ-10 được cho là có khả năng đạt tầm bắn 1.500-2.000km, tốc độ hành trình vượt âm thanh Mach 2,5. CJ-10 dựa vào dựa vào các cảm biến tiên tiến để tìm, nhận dạng, xác định vị trí của mục tiêu. Tên lửa được dùng để tấn công các nhóm tác chiến tàu sân bay hoặc phá hủy các mục tiêu chiến lược trên đất liền.

Theo một số nguồn tin, CJ-10 được đặt trên bệ phóng di động những cũng có thể bắn từ máy bay ném bom H-6K, tàu ngầm hạt nhân Type 095 và khu trục tiên tiến Type 052D.

Tên lửa CJ-10 cũng có khả năng mang đầu đạn hạt nhân. Nếu nó được thả từ một máy bay ném bom chiến lược H-6K, tên lửa hành trình CJ-10A cũng có khả năng chạm tới căn cứ quân sự của Mỹ trên đảo Guam.

Theo Sách trắng quốc phòng Trung Quốc, Quân đoàn pháo binh số 2 có nhiệm vụ ngăn chặn các nước khác sử dụng vũ khí hạt nhân chống lại Bắc Kinh, cũng như đảm nhiệm chức năng phản kích và tấn công mục tiêu kẻ thù chính xác với tên lửa thông thường.

TIN LIÊN QUAN
ĐANG ĐỌC NHIỀU

Nhật Anh

Bình luận(0)