Tàu ngầm tối tân Trung Quốc dùng động cơ Đức

Google News

(Kiến Thức) - Ấn Độ cho rằng Trung Quốc đang lên kế hoạch đóng tới 15 tàu ngầm tiên tiến Type 041 dùng động cơ của Đức.

Tàu ngầm Type 041 lớp Nguyên là dự án đầy tham vọng của Trung Quốc nhằm hiện đại hóa lực lượng tàu ngầm nước này. Đặc biệt là nâng cao khả năng hoạt động tạo ra ít tiếng ồn hơn so với thế hệ Type 035 và Type 039.

Type 041 lớp Nguyên được cho là sự phát triển dựa trên tàu ngầm Type 039 lớp Tống. Những hình ảnh đầu tiên về con tàu này được xuất hiện vào năm 2004.

Theo các chuyên gia phân tích phương Tây, thiết kế tàu ngầm Type 041 cho thấy sự pha trộn giữa thiết kế tàu ngầm Trung Quốc và Nga. “Tàu ngầm lớp Nguyên như là một tàu ngầm Kilo đặc sắc của Trung Quốc hay một tàu ngầm lớp Tống Type 039 với các đặc điểm của tàu ngầm Nga”, tình báo Mỹ mô tả.

Tàu ngầm Type 041 lớp Nguyên có lượng giãn nước 4.000 tấn, dài 75m. Nó được trang bị hệ thống định vị thủy âm (phát hiện tàu địch) dựa trên các thiết kế của hãng Thales Pháp hoặc dùng công nghệ trên tàu ngầm Kilo nước này mua của Nga.

Tàu thiết kế với 6 ống phóng ngư lôi có khả năng bắn tên lửa chống tàu YJ-8X (đạt tầm bắn 80-120km); tên lửa chống tàu ngầm CY-1 (tầm bắn 18km)
Tàu ngầm tấn công phi hạt nhân tiên tiến Type 041 của Trung Quốc buộc phải dùng động cơ ngoại nhập.

Các nguồn tin từ trang mạng Trung Quốc tuyên bố rằng, tàu ngầm Type 041 lớp Nguyên trang bị động cơ đẩy không khí độc lập tiên tiến do nước này tự sản xuất; và lớp Nguyên có độ ồn khi hoạt động thấp hơn tới 8 lần so với tàu ngầm lớp Amur của Nga.  

Tuy nhiên, với thông tin tàu ngầm Type 041 phải sử dụng hệ thống động cơ của Đức, có thể thấy, Trung Quốc vẫn chưa thể làm chủ công nghệ động cơ cho tàu ngầm. Hoặc cũng có thể nói rằng, nước này đã hoàn toàn thất bại trong nỗ lực tạo ra động cơ hiện đại, chưa nói tới công nghệ AIP.

Ngoài ra, Trung Quốc cũng đang nỗ lực mua 4 tàu ngầm Amur-1650 từ Nga. Loại tàu ngầm được cải tiến từ Kilo với độ ồn khi hoạt động thấp hơn nhiều lần. Những dấu hiệu này có thể cho thấy rằng chương trình đóng tàu Type 041 gặp rất nhiều vấn đề về động cơ.

Và để gấp rút nâng cao năng lực tàu ngầm, sớm thay thế những chiếc tàu ngầm “ồn ào” Type 033 và Type 035, nước này quyết định dùng công nghệ động cơ của Đức để đẩy nhanh việc đóng Type 041 lớp Nguyên.

TIN LIÊN QUAN:
ĐANG ĐỌC NHIỀU:


Nguyễn Hoàng

Bình luận(0)