Mỹ muốn tăng số tên lửa Tomahawk trên tàu ngầm Virginia

Google News

(Kiến Thức) - Để tăng cường khả năng tấn công từ dưới nước, Hải quân Mỹ đang xem xét việc trang bị thêm 28 quả tên lửa Tomahawk cho mỗi tàu ngầm Virginia.

Theo Sputnik News, năm 2020, Hải quân Mỹ có kế hoạch cho 4 tàu ngầm hạt nhân lớp Ohio ngừng hoạt động. Các tàu ngầm này có thể mang theo 154 quả tên lửa hành trình đối đất Tomahawk. Kế hoạch này khiến Hải quân Mỹ thiếu hút phần sức mạnh lớn tấn công dưới nước. 
 "Sau khi 4 tàu ngầm lớp Ohio ngừng sử dụng vào năm 2020, nếu Hải quân Mỹ không có hành động gì sau đó thì sẽ mất đi 60% lực lượng tấn công thường xuyên dưới nước, nguồn tin nói.
Chính vì vậy, Hải quân Mỹ đang âm thầm tính toán việc tăng số lượng tên lửa Tomahawk trên àu ngầm Virginia thế hệ mới. 
"Hải quân Mỹ đang đánh giá về việc liệu có thể trang bị thêm 28 quả tên lửa hành trìnhTomahawk cho tàu ngầm hạt nhân tấn công lớp Virginia", nguồn tin cho biết.
My muon tang so ten lua Tomahawk tren tau ngam Virginia
 Tàu ngầm lớp Virginia hiện chỉ mang được 12 tên lửa Tomahawk.
Nếu phương án được thông qua, Hải quân Mỹ có kế hoạch từ nay đến năm 2019 lắp đặt thêm module VPM cho tàu ngầm lớp Virginia Block V. VPM là một loại ống phóng tên lửa được nghiên cứu mới, có thể làm cho số lượng tên lửa mà tàu ngầm Virginia mang tăng từ 12 quả lên 40 quả.
Công việc hiện tại chủ yếu bàn về tính khả thi của việc lắp đặt thêm VPM cho tàu ngầm Virginia Block V đang được đóng, kết luận liên quan có thể sẽ được đưa ra vào tháng 4 hoặc tháng 5.
Nếu mọi việc trôi chảy, sau khi bắt đầu thiết lập VPM vào năm 2019, đến năm 2028 con số 60% sẽ giảm xuống là 40%. Với sự trôi qua của thời gian và tăng số lượng thiết bị VPM thì việc thiếu lực lượng tấn công thường xuyên dưới nước của Hải quân Mỹ sẽ được bù đắp.
Ohio thực tế là lớp tàu ngầm hạt nhân chiến lược được thiết kế để mang 24 tên lửa đạn đạo liên lục địa Trident D5. Tuy nhiên, trong tổng số 18 chiếc được chế tạo, có 4 chiếc được cải tạo để mang tên lửa hành trình Tomahawk (tổng cộng 154 quả/tàu). 
Bằng Hữu

Bình luận(0)