Máy bay tàng hình TQ còn lâu mới có thể tham chiến?

Google News

(Kiến Thức) - Lầu Năm Góc cho rằng tiêm kích tàng hình J-20, J-31 của Trung Quốc không thể đi vào hoạt động trước năm 2018.

"Chúng tôi cho rằng cả hai loại tiêm kích tàng hình J-20 hoặc J-31 của Trung Quốc không có khả năng hoạt động trước năm 2018. Cả hai chiến đấu cơ này đều đang trong giai đoạn thử nghiệm”, quan chức Lầu Năm Góc phụ trách Đông Á David Helvey nói.

Ông Helvey cũng lưu ý rằng, tiêm kích tàng hình Thẩm Dương J-31 có chuyến bay đầu tiên chỉ 2 năm sau chuyến bay của tiêm kích tàng hình Thành Đô J-20. Điều này cho thấy tham vọng lớn của nước này trong chương trình phát triển máy bay thế hệ 5.

"J-31 đã có chuyến bay thử đầu tiên trong tháng 10/2012. Điều này cho thấy tham vọng của Trung Quốc trong lĩnh vực sản xuất máy bay chiến đấu thế hệ thứ 5. Tôi nghĩ chúng ta phải theo dõi sát quá trình phát triển J-20 và J-31 của Bắc Kinh", ông Helvey cho hay.
Tiêm kích tàng hình J-31 trong chuyến bay thử đầu tiên.

Hải quân Trung Quốc cũng đã triển khai chiến đấu cơ J-15 lên tàu sân bay Liêu Ninh vào tháng 11/2012. Tuy nhiên, chuyên gia của Lầu Năm Góc nhận định rằng tàu sân bay đầu tiên của Trung Quốc sẽ cần thêm thời gian mới có đầy đủ khả năng tác chiến.

"Chúng tôi dự đoán rằng Trung Quốc sẽ mất 3-4 năm nữa để huấn luyện các chiến đấu cơ hoạt động hiệu quả trên tàu sân bay. Trung Quốc sẽ có thể xây dựng một số nhóm tác chiến trong vòng 15 năm tới”, ông Helvey cho biết.

TIN LIÊN QUAN


Nhật Anh

Bình luận(0)