Mất ngủ vì hay suy nghĩ vẩn vơ

Google News

Bước sang tuổi 50, tôi cảm thấy mình uể oải, đặc biệt là rất hay mất ngủ, ngày hầu như không ngủ được...

- Bước sang tuổi 50 tôi cảm thấy mình uể oải, đặc biệt là rất hay mất ngủ, ngày hầu như không ngủ được, còn buổi tối chỉ ngủ được 3 - 4 tiếng mà giấc ngủ không sâu, hay tỉnh giấc, mặc dù tôi đã dùng rất nhiều loại thuốc chữa mất ngủ mà không hiệu quả.
 
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.
Có lẽ do không ngủ được nên tôi cũng thường có những suy nghĩ vẩn vơ, nhiều lúc cáu bẳn với mọi người trong nhà chỉ vì những việc nhỏ nhặt. Tôi thấy chồng và con tôi cũng có vẻ khó chịu với những thay đổi có vẻ "đột ngột" này, nhưng thực sự tôi thấy mình không kiểm soát được bản thân, rất mong được báo tư vấn, hỗ trợ các biện pháp chữa trị tâm lý để giúp tôi thoát khỏi tình trạng này.
Bà Nguyễn Thu Hồng (Từ Liêm, Hà Nội)

Bác Hồng kính mến! Đến độ tuổi 45 - 50, những thay đổi về sinh lý của giai đoạn mãn kinh khiến cho phụ nữ gặp nhiều điều phiền toái nhất là chứng mất ngủ. Cách tốt nhất để cải thiện giấc ngủ là bác nên có chế độ ăn uống, sinh hoạt hợp lý. Bác nên ăn nhiều rau xanh, giảm mỡ, không sử dụng các đồ ăn, uống có chất kích thích như nước trà đặc hay cà phê, đặc biệt buổi tối nên tránh những thức ăn khó tiêu.
 
Bác nên tập thể dục thường xuyên, đều đặn đi dạo bộ buổi sáng và buổi chiều tối khoảng 20 - 30 phút hít thở không khí trong lành.
 
Trong ngày, bác nên tham gia vào những công việc phù hợp với thể lực để tinh thần được thoải mái giúp giấc ngủ đến dễ dàng hơn. Trước khi lên giường, bác nên ngâm chân bằng nước nóng, lau sạch và xoa nóng gan bàn chân. Đặc biệt bác nên tránh nghĩ ngợi căng thẳng, lo lắng. Ngoài ra, bác cũng nên chia sẻ thêm với chồng con để họ hiểu và thông cảm, có sự động viên đối với bác.
 
Nếu sau những cải thiện trên mà bác vẫn bị mất ngủ thì nên đi khám chuyên khoa để có phác đồ điều trị và sử dụng thuốc hợp lý, tránh việc sử dụng tùy tiện các loại thuốc ngủ vì điều đó chỉ khiến cho chứng mất ngủ của bác thêm trầm trọng.

Giảng viên tâm lý Vũ Thiện

Bình luận(0)