Mang bệnh vì dùng nhung hươu không đúng cách

Google News

Theo các chuyên gia, nhung hươu được coi là một trong bốn thượng dược, nhưng dùng phải đúng cách nếu không sẽ "lợi bất cập hại".

- Nhung hươu là sừng non (lộc) của hươu đực, được coi là một trong bốn thượng dược (sâm, nhung, quế, phụ). Nhưng theo các chuyên gia, dùng nhung hươu cũng phải đúng cách nếu không sẽ "lợi bất cập hại".

TTƯT Nguyễn Xuân Hướng, nguyên Chủ tịch Hội Đông y Việt Nam chia sẻ, nhung hươu là sừng non của hươu đực, hoặc con nai. Trong nhung hươu chứa 52,5% protit, 2,5% lipit, chất keo (keratin), 34% muối khoáng và một chất nội tiết tố (hormon) gọi là lộc nhung tinh.
 
Nhung hươu
Nhung hươu
Tuy nó là thuốc bổ và có giá trị dinh dưỡng cao, nhưng không phải thuốc tiên chữa bách bệnh, mà phải biết dùng và dùng đúng mới tốt cho sức khoẻ. Đông y khuyên những người béo phì, đờm nhiều, hay mệt mỏi, có thấp đàm nhiều không được uống. Người tì hư hàn không được uống. Người gan nóng, huyết áp cao, viêm thận nặng cũng không được uống. Ăn nhung hươu còn có thể bị lở ngứa đối với người có cơ địa dị ứng.

Nếu người gầy, trong mình nóng, thiếu máu hay mất máu, viêm phế quản, khạc đờm vàng, sốt, bệnh truyền nhiễm, bụng sôi, đầy bụng, đau bụng đi ngoài, người bị nóng do âm hư sinh nội nhiệt, người hẹp van tim cũng không nên dùng nhung. Đã có trường hợp do không biết cách chế biến, không cạo lông nhung nên tuy ngâm rượu mà chất bổ không ra, uống phải lông nhung sau 1 tháng bị viêm ruột, viêm đường tiêu hóa. Khi ruột đã bị viêm do lông của nhung hươu thì cực kỳ khó chữa.

 ThS.BS Nguyễn Thị Hằng, Học viện Y dược học Cổ truyền Việt Nam cho biết, muốn ngâm rượu, cần làm sạch lông tơ của nhung bằng cách nung đỏ một que sắt rồi lăn đi lăn lại cho cháy hết lông hoặc đốt với cồn 90o cho sạch lông, rồi lau sạch bằng rượu gừng (có thể nhúng nước sôi cạo sạch, để khô, thái mỏng bằng dao cầu). Nếu nhung quá cứng có thể đồ cho mềm rồi thái. Hoặc tẩm nhung vào rượu cho mềm, thái mỏng, sấy khô.
 
Nhung hươu cưa xong cần được chế biến ngay. Ngâm rượu cần thái (chẻ mỏng, 100g nhung ngâm 2,5 - 3 lít rượu thành phẩm, nhưng chia rượu ra ngâm 3 lần: Lần 1 ngâm 1 tháng, lần 2 - 3 ngâm từ 2 - 3 tuần) rồi gộp lại, pha thêm rượu mới hãy dùng. Nếu ngâm cả cặp nhung cho đẹp cần ngâm 6 tháng. Rượu nhung uống 1 - 2 chén trước bữa ăn rất tốt để khôi phục sức khoẻ phụ nữ sau sinh, điều dưỡng khí huyết, bổ dương, dưỡng âm.

Lương y Vũ Quốc Trung chia sẻ, người trẻ tuổi ăn nhiều béo phì. Nhung hươu có tác dụng chính là tăng cường nội tiết tố nam, nhưng phải theo chỉ định của bác sĩ. Những trường hợp cơ thể bình thường không nên  dùng. Cách người ta hay dùng là sấy khô, nghiền thành bột, nấu cháo ăn, hoặc dùng tươi, hoặc cắt nát ngâm rượu uống.
 
Hà Linh

Bình luận(0)