Malaysia biên chế 12 xe bọc thép tự sản xuất

Google News

(Kiến Thức) - Quân đội Malaysia chính thức đưa vào trang bị mẫu xe chiến đấu bọc thép AV8 do nước này tự sản xuất.

Tạp chí quân sự Jane’s đưa tin, Quân đội Malaysia đã tiếp nhận 12 xe chiến đấu bọc thép (AFV) Deftech AV8 đầu tiên trong tổng số 257 chiếc mà Quân đội Malaysia đặt mua từ công ty quốc phòng Deftech. Được biết buổi lễ chuyển giao những chiếc AV8 trên được tổ chức tại nhà máy sản xuất của Deftech, tại Pekan, Malaysia vào hôm 6/12
Đích thân Tổng tư lệnh Quân đội Malaysia – tướng Raja Mohamed bin Raja Affandi Mohamed Noor đã trực tiếp đến tham dự buổi lễ trên, bên cạnh đó còn có sự xuất hiện của Thủ tướng Malaysia - Najib Tun Razak, ông này cũng chính thức đặt tên cho những chiếc AV8 là Gempita. Theo cách giải thích của Malaysia là có nghĩa là “Tiếng sấm”, toàn bộ 12 chiếc AV8 trên đều thuộc biến thể xe chiến đấu bộ binh IFV-25.
 Mẫu xe chiến đấu bọc thép AV8 sẽ giúp Quân đội Malaysia tăng cường khả năng vũ trang của mình.
AV8 sẽ thay thế các mẫu xe chiến đấu bộ binh đã lỗi thời SIBMAS 6x6 và Condor 4x4 đang được Quân đội Malaysia sử dụng. Deftech AV8 8x8 còn được xem là biến thể hiện đại hóa của mẫu xe FNSS Pars AFV của Thổ Nhĩ Kỳ.
Biến thể IFV-25 của AV8 được trang bị một tháp pháo lắp pháo tự động ATK M242 25mm và một súng máy đồng trục FN MAG 7,62mm. Trong tổng số 257 chiếc AV8 sẽ được Malaysia đưa vào trang bị sẽ có tới 12 biến thể khác nhau, trong đó biến thể IFV-25 sẽ được sản xuất với số lượng khoảng 46 chiếc.
 AV8 chỉ là một trong nhiều chương trình phát triển vũ khí nội địa được Malaysia thực hiện trong nhiều năm nay.
Những chiếc AV8 đầu tiên sẽ được chuyển giao cho Tiểu đoàn số 19, thuộc Trung đoàn Hoàng gia Malaysia. Theo dự kiện trung đoàn trên sẽ trang bị ít nhất 88 chiếc Gempita trong tương lai.
Malaysia cũng lên kế hoạch thử nghiệm các biến thể tiếp theo của AV8 vào đầu năm sau, với các biến thể gồm AFV-30, biến thể chống tăng ATGW-68 và ATGW-54. Trong đó AFV-30 sẽ được trang bị hệ thống vũ khí chính gồm tháp pháo LCT-30 với một pháo tự động Gl-30 30mm và một súng máy đồng trục FN MAG 7.62mm, còn các biến thể ATGW cũng sẽ được trang bị một tháp pháo LCT-30 với các tên lửa chống tăng ZT3 Ingwe do hãng Denel Dynamics của Nam Phi chế tạo.
Trà Khánh

Bình luận(0)