Lo sợ Armata, Mỹ phát triển đạn pháo mới cho tăng Abrams?

Google News

(Kiến Thức) - Dường như lo ngại sức mạnh xe tăng T-14 Armata Nga đã khiến Mỹ đẩy mạnh việc phát triển đạn pháo mới cho xe tăng M1 Abrams.

Army Recognition cho biết, hãng Orbital ATK đã được Bộ quốc phòng Mỹ trao cho hợp đồng phát triển thế hệ đạn pháo 120mm tiếp theo dành cho những chiếc xe tăng M1 Abrams.
Theo đó những chiếc xe tăng M1 Abrams của Quân đội Mỹ sẽ sớm được trang bị thế hệ đạn pháo 120mm đa năng tiên tiến do Orbital ATK phát triển. Nó được định danh là XM1147 - là loại đạn chống tăng đa năng bằng chất nổ mạnh có sức công phá cao. 
Lo so Armata, My phat trien dan phao moi cho tang Abrams?
Hình ảnh được cho là XM1147 trong một buổi thử nghiệm của Orbital ATK.
XM1147 hứa hẹn sẽ là mẫu đạn pháo đa năng thay thế cho các loại đạn 120mm thông thường đang được sử dụng trên M1 Abrams hiện tại, bên cạnh đó nó cũng sẽ giúp Quân đội Mỹ giảm bớt gánh nặng về hậu cần.
Đạn pháo đa năng XM1147 được Orbital ATK thiết kế để có thể tiêu diệt các loại xe tăng, xe bọc thép, bộ binh và các công trình kiến cố của đối phương. Bên cạnh đó nó cũng có khả năng vô hiệu hóa các hệ thống giáp bảo vệ được tích hợp bên ngoài của các loại xe tăng chiến đấu chủ lực ở phạm vi hiệu quả lên đến 2km.
Dan Olson - Phó Chủ tịch và Tổng Giám đốc bộ phận phát triển hệ thống vũ khí thế hệ mới của Orbital ATK cho biết, XM1147 là một mẫu đạn xuyên giáp bằng động năng nhưng nó được trang bị một lõi xuyên giáp được làm từ Tungsten (Vonfam), với sức mạnh hỏa lực vượt trội hơn bất kỳ mẫu đạn pháo 120mm nào từng được Orbital ATK chế tạo.
Lo so Armata, My phat trien dan phao moi cho tang Abrams?-Hinh-2
 Đạn xuyên giáp thế hệ thứ 5 M829E4 của Quân đội Mỹ.
Đầu năm nay, Orbital ATK và Quân đội Mỹ cũng đã hoàn thành việc thử nghiệm mẫu đạn xuyên giáp thế hệ thứ 5 của Quân đội Mỹ là M829E4, được đánh giá là có thể đánh bại mọi hệ thống giáp bảo vệ trên xe tăng trên thế giới hiện tại cũng như trong tương lai.
Cho đến thời điểm hiện tại Orbital ATK đã khá thành công với 11 mẫu đạn pháo 120mm dành cho các biến thể của xe tăng chiến đấu chủ lực M1 Abrams trong suốt 30 năm qua. Từ năm 1980 công ty này cũng đã sản xuất hơn 4 triệu đơn vị đạn pháo 120mm dành cho Quân đội Mỹ và các quốc gia đồng minh, thông qua các hợp đồng liên tục hiện tại Orbital ATK vẫn thể hiện mình là nhà cung cấp các sản phẩm quốc phòng hàng đầu trên thế giới.
Tuấn Đặng

Bình luận(0)