Lộ khách hàng đầu tiên của vũ khí Nhật Bản

Google News

(Kiến Thức) - Australia có thể trở thành khách hàng đầu tiên mua vũ khí Nhật Bản khi nước này đang muốn mua tàu ngầm và hệ thống đẩy AIP do Nhật chế tạo.

72 năm sau khi tàu ngầm Nhật tấn công vịnh Syddney khiến 21 thủy thủ thiệt mạng, Australia có thể mua tàu ngầm Nhật trong chương trình thay thế trị giá 30 tỷ USD.
Tiếp cận công nghệ Nhật và hợp đồng mua tàu ngầm là nội dung thảo luận trong cuộc gặp giữa Thủ tướng Australia Tony Abbott và các quan chức cấp cao của Nhật.
Cuộc hội đàm của ông Abbott là bước tiếp theo của Australia sau chuyến đi của các chuyên gia nước này tới Nhật vào tháng 2/2014 nhằm thương lượng để tiếp cận tàu ngầm lớp Soryu.
Bộ trưởng Quốc phòng Australia trước đó cũng gặp các quan chức Nhật Bản để thảo luận về thương vụ tàu ngầm. Các quan chức hải quân Australia đã có chuyến thăm lên tàu ngầm của Nhật để xem xét công nghệ của loại tàu này bao gồm cả hệ thống động lực không dùng không khí (AIP) được Thụy Điển thiết kế.
Tàu ngầm tấn công lớp Soryu của Nhật.
Hệ thống AIP cho phép các tàu ngầm chạy diesel có thể lặn lâu hơn thông thường mà không cần không khí cho hệ thống năng lượng diesel.
Khi được hỏi về khía cạnh nào của tàu ngầm Nhật Bản sẽ được sử dụng trong việc thiết kế tàu ngầm Australia, một nguồn tin cao cấp trong chính phủ Australia cho biết là tất cả mọi thứ. Nguồn tin này cũng ám chỉ rằng có thể Australia sẽ mua một số tàu ngầm được Nhật đóng.
Tàu ngầm lớp Soryu có thể sẽ là câu trả lời cho tương lai của hạm đội tàu ngầm Australia. Hải quân Australia hiện cần 12 tàu ngầm. Giá mỗi chiếc tàu ngầm lớp Soryu của Nhật vào khoảng 600 triệu USD - thấp hơn một nửa so với tàu ngầm do Australia tự đóng. Dự kiến, Australia sẽ thay thế các tàu ngầm 3.400 tấn Collins đã lỗi thời trong lực lượng hải quân nước này. Công nghệ Nhật Bản cũng có thể giúp Australia kéo dài thời gian sử dụng của tàu ngầm Collins đến cuối những năm 2020.
Tàu ngầm  lớp Soryu có kích thước dài 84m, rộng 9,1m, mớn nước 10,5m, lượng giãn nước khi lặn là 4.200 tấn, đạt tốc độ tối đa khi chạy ngầm là 20 hải lý/h. Soryu được trang bị 6 ống phóng lôi có khả năng bắn các ngư lôi Type-89, Type-80 và tên lửa chống hạm Harpoon.
Ngô Trang

Bình luận(0)