Hình ảnh xuất hiện trên các trang mạng diễn đàn của Nhật Bản đã khiến dư luận đoán định có khả năng tàu ngầm phi hạt nhân tối tấn lớp Soryu này gặp lỗi kỹ thuật.
Trong ảnh là tàu ngầm lớp Soryu đang chạy trên mặt nước với tốc độ cao, nhìn từ phía sau xuất hiện khá nhiều khói.
Khi xem các bức ảnh này, báo chí Trung Quốc bày tỏ những hoài nghi về khả năng của tàu ngầm phi hạt nhân tấn công tối tân trang bị động cơ đẩy không khí độc lập AIP này.
Tuy nhiên, cũng có những cách giải thích khác về việc tàu ngầm xả khói. Tờ Hoàn Cầu cho rằng, phương thức xả khí của hệ động cơ diesel trên tàu ngầm có 2 kiểu: dưới nước và trên mặt nước. Khi sử dụng ống xả dưới nước, cửa phía sau tàu ngầm mở ra xả khí thải, làm cho nhiệt độ khí thải giảm nhanh chóng, trước khi xả ra sẽ qua nước lạnh để giảm nhiệt độ, vì vậy khí thải xả ra có chút cảm giác như “khói”.
Cách giải thích trên có vẻ đúng, vì nếu đây là lỗi kỹ thuật thật sự thì chắc người Nhật không dại gì đưa một chiếc tàu trị giá cả trăm triệu USD “phi nước đại” trên biển.
Tuy nhiên, việc nó xả quá nhiều “khói” như vậy thực sự thì khiến tàu dễ bị phát hiện từ trên không.
Tàu ngầm tấn công lớp Soryu được coi là một trong những tàu ngầm phi hạt nhân hiện đại nhất thế giới hiện nay. Đặc biệt, con tàu được trang bị hệ thống đẩy không khí độc lập (AIP) cho khả năng lặn với thời gian lâu hơn trong nước, tốc độ bơi dưới mặt nước đạt 37km/h, lặn sâu 500m.
Tàu ngầm Soryu có lượng giãn nước khi lặn 4.200 tấn, dài 84m, thủy thủ đoàn 65 người. Tàu được trang bị hệ thống radar trinh sát đường không, hệ thống định vị thủy âm, hệ thống đối kháng điện tử và đạn gây nhiễu thủy âm. Tàu được thiết kế với 6 ống phóng ngư lôi HU-606 cỡ 533mm có thể bắn ngư lôi chống ngầm và tên lửa chống hạm tầm ngắn UGM-84 Harpoon.
Hình ảnh xuất hiện trên các trang mạng diễn đàn của Nhật Bản đã khiến dư luận đoán định có khả năng tàu ngầm phi hạt nhân tối tấn lớp Soryu này gặp lỗi kỹ thuật.
Trong ảnh là tàu ngầm lớp Soryu đang chạy trên mặt nước với tốc độ cao, nhìn từ phía sau xuất hiện khá nhiều khói.
Khi xem các bức ảnh này, báo chí Trung Quốc bày tỏ những hoài nghi về khả năng của tàu ngầm phi hạt nhân tấn công tối tân trang bị động cơ đẩy không khí độc lập AIP này.
Tuy nhiên, cũng có những cách giải thích khác về việc tàu ngầm xả khói. Tờ Hoàn Cầu cho rằng, phương thức xả khí của hệ động cơ diesel trên tàu ngầm có 2 kiểu: dưới nước và trên mặt nước. Khi sử dụng ống xả dưới nước, cửa phía sau tàu ngầm mở ra xả khí thải, làm cho nhiệt độ khí thải giảm nhanh chóng, trước khi xả ra sẽ qua nước lạnh để giảm nhiệt độ, vì vậy khí thải xả ra có chút cảm giác như “khói”.
Cách giải thích trên có vẻ đúng, vì nếu đây là lỗi kỹ thuật thật sự thì chắc người Nhật không dại gì đưa một chiếc tàu trị giá cả trăm triệu USD “phi nước đại” trên biển.
Tuy nhiên, việc nó xả quá nhiều “khói” như vậy thực sự thì khiến tàu dễ bị phát hiện từ trên không.
Tàu ngầm tấn công lớp Soryu được coi là một trong những tàu ngầm phi hạt nhân hiện đại nhất thế giới hiện nay. Đặc biệt, con tàu được trang bị hệ thống đẩy không khí độc lập (AIP) cho khả năng lặn với thời gian lâu hơn trong nước, tốc độ bơi dưới mặt nước đạt 37km/h, lặn sâu 500m.
Tàu ngầm Soryu có lượng giãn nước khi lặn 4.200 tấn, dài 84m, thủy thủ đoàn 65 người. Tàu được trang bị hệ thống radar trinh sát đường không, hệ thống định vị thủy âm, hệ thống đối kháng điện tử và đạn gây nhiễu thủy âm. Tàu được thiết kế với 6 ống phóng ngư lôi HU-606 cỡ 533mm có thể bắn ngư lôi chống ngầm và tên lửa chống hạm tầm ngắn UGM-84 Harpoon.