Đứng đầu trong danh sách vụ tai nạn tàu ngầm bí ẩn nhất trên thế giới là vụ chiếc K-129 Liên Xô bị chìm vào tháng 3/1968 mà không có nguyên nhân rõ ràng. Một tàu ngầm của Hải quân Mỹ là tàu USS Swordfish bị nghi ngờ là thủ phạm vì sau đó nó đã phải sửa chữa kính tiềm vọng và cánh lái của nó ở Nhật Bản.Sự nghi ngờ này, được hỗ trợ bởi việc Triều Tiên khi đó thu giữ một tàu do thám của Mỹ là chiếc USS Pueblo nên dẫn đến sự gia tăng hoạt động của tàu ngầm Mỹ trong khu vực. Tuy nhiên Đại sứ Mỹ tại Moscow năm 1993 cho biết rằng tàu USS Swordfish đã không ở gần tàu ngầm K-129 khi nó bị chìm.Một giả thuyết khác là sự rò rỉ dẫn đến phát nổ của một quả ngư lôi trong khoang của tàu ngầm đã khiến nó bị chìm. Giả thuyết này giống như lời tuyên bố chính thức về nguyên nhân vụ chìm tàu ngầm USS Scorpion của Mỹ. Trong ảnh là tàu ngầm USS Swordfish.Cùng năm 1968, tàu ngầm USS Scorpion của Mỹ cũng bị chìm vào tháng 5 ở ngoài khơi bờ biển Azores, Đại Tây Dương. Báo cáo ban đầu cho rằng một vụ nổ đã gây ra vụ đắm tàu nhưng một nghiên cứu khác lại cho ra kết quả gây tranh cãi.Năm 1993, các tài liệu về vụ việc này được phát hành đã trình bày lý thuyết về một vụ nổ ngư lôi như là kết quả việc chúng quá nóng được coi như một nguyên nhân của vụ chìm tàu ngầm này.Năm 1996, một tàu ngầm của Triều Tiên bị tai nạn khi nó đang chạy quanh bờ biển của Hàn Quốc. Con tàu này hoạt động ở đó với mục đích nhằm đón các biệt kích Triều Tiên mà nó đã thả lên để thu thập tình báo ở Hàn Quốc.Các biệt kích được cho là đã hành quyết thủy thủ đoàn tàu ngầm vì sai lầm của họ khiến con tàu mắc cạn. Sau đó những biệt kích cũng chết gần hết trong các cuộc đọ súng với binh sỹ Hàn Quốc chỉ còn 1 người duy nhất sống sót và bị bắt.Sau vụ việc này, viên lãnh sự Hàn Quốc tại Vladivostok bị chết trong một vụ ngộ độc bí ẩn và chất độc được cho là tương tự với các loại chất độc tìm thấy bên trong tàu ngầm.Năm 2003, tàu ngầm 361 của Trung Quốc bị chìm tại vùng biển Bột Hải, nằm giữa Trung Quốc và Triều Tiên. Chiếc tàu ngầm này 10 ngày sau đó được ngư dân Trung Quốc tìm thấy khi phát hiện kính tiềm vọng của nó nhô ra.Phía Trung Quốc chỉ đưa ra một lời giải thích chung chung là do sai sót về máy móc. Nhưng một báo cáo bị rò rỉ trên một tờ báo Hong Kong cho thấy rằng vụ tai nạn là do không tắt được động cơ diesel sau khi tàu bị ngập nước nên nó đã đốt hết khí oxy khiến thủy thủ đoàn bị ngộp thở.Vụ tai nạn tàu ngầm INS Dakar cũng là một vụ tai nạn bí ẩn. Năm 1968 tàu được Anh chuyển giao cho Israel theo hợp đồng mua bán năm 1965 nhưng nó đã bị mất liên lạc trong khi đang đi đến Israel. Một phần của con tàu lần đầu tiên được các ngư dân ở Gaza tìm thấy năm 1999.Một số nhân vật trong quân đội Ai Cập vào đầu thập niên 1970 tuyên bố rằng tàu ngầm này đã bị một tàu của Ai Cập đánh chìm nhưng quân đội Israel đã bác bỏ tuyên bố này. Tuy vậy Israel đã không bao giờ công bố một lời giải thích nào chính thức về vụ chìm tàu này khiến nguyên nhân vụ tai nạn này vẫn còn là bí ẩn.
Đứng đầu trong danh sách vụ tai nạn tàu ngầm bí ẩn nhất trên thế giới là vụ chiếc K-129 Liên Xô bị chìm vào tháng 3/1968 mà không có nguyên nhân rõ ràng. Một tàu ngầm của Hải quân Mỹ là tàu USS Swordfish bị nghi ngờ là thủ phạm vì sau đó nó đã phải sửa chữa kính tiềm vọng và cánh lái của nó ở Nhật Bản.
Sự nghi ngờ này, được hỗ trợ bởi việc Triều Tiên khi đó thu giữ một tàu do thám của Mỹ là chiếc USS Pueblo nên dẫn đến sự gia tăng hoạt động của tàu ngầm Mỹ trong khu vực. Tuy nhiên Đại sứ Mỹ tại Moscow năm 1993 cho biết rằng tàu USS Swordfish đã không ở gần tàu ngầm K-129 khi nó bị chìm.
Một giả thuyết khác là sự rò rỉ dẫn đến phát nổ của một quả ngư lôi trong khoang của tàu ngầm đã khiến nó bị chìm. Giả thuyết này giống như lời tuyên bố chính thức về nguyên nhân vụ chìm tàu ngầm USS Scorpion của Mỹ. Trong ảnh là tàu ngầm USS Swordfish.
Cùng năm 1968, tàu ngầm USS Scorpion của Mỹ cũng bị chìm vào tháng 5 ở ngoài khơi bờ biển Azores, Đại Tây Dương. Báo cáo ban đầu cho rằng một vụ nổ đã gây ra vụ đắm tàu nhưng một nghiên cứu khác lại cho ra kết quả gây tranh cãi.
Năm 1993, các tài liệu về vụ việc này được phát hành đã trình bày lý thuyết về một vụ nổ ngư lôi như là kết quả việc chúng quá nóng được coi như một nguyên nhân của vụ chìm tàu ngầm này.
Năm 1996, một tàu ngầm của Triều Tiên bị tai nạn khi nó đang chạy quanh bờ biển của Hàn Quốc. Con tàu này hoạt động ở đó với mục đích nhằm đón các biệt kích Triều Tiên mà nó đã thả lên để thu thập tình báo ở Hàn Quốc.
Các biệt kích được cho là đã hành quyết thủy thủ đoàn tàu ngầm vì sai lầm của họ khiến con tàu mắc cạn. Sau đó những biệt kích cũng chết gần hết trong các cuộc đọ súng với binh sỹ Hàn Quốc chỉ còn 1 người duy nhất sống sót và bị bắt.
Sau vụ việc này, viên lãnh sự Hàn Quốc tại Vladivostok bị chết trong một vụ ngộ độc bí ẩn và chất độc được cho là tương tự với các loại chất độc tìm thấy bên trong tàu ngầm.
Năm 2003, tàu ngầm 361 của Trung Quốc bị chìm tại vùng biển Bột Hải, nằm giữa Trung Quốc và Triều Tiên. Chiếc tàu ngầm này 10 ngày sau đó được ngư dân Trung Quốc tìm thấy khi phát hiện kính tiềm vọng của nó nhô ra.
Phía Trung Quốc chỉ đưa ra một lời giải thích chung chung là do sai sót về máy móc. Nhưng một báo cáo bị rò rỉ trên một tờ báo Hong Kong cho thấy rằng vụ tai nạn là do không tắt được động cơ diesel sau khi tàu bị ngập nước nên nó đã đốt hết khí oxy khiến thủy thủ đoàn bị ngộp thở.
Vụ tai nạn tàu ngầm INS Dakar cũng là một vụ tai nạn bí ẩn. Năm 1968 tàu được Anh chuyển giao cho Israel theo hợp đồng mua bán năm 1965 nhưng nó đã bị mất liên lạc trong khi đang đi đến Israel. Một phần của con tàu lần đầu tiên được các ngư dân ở Gaza tìm thấy năm 1999.
Một số nhân vật trong quân đội Ai Cập vào đầu thập niên 1970 tuyên bố rằng tàu ngầm này đã bị một tàu của Ai Cập đánh chìm nhưng quân đội Israel đã bác bỏ tuyên bố này. Tuy vậy Israel đã không bao giờ công bố một lời giải thích nào chính thức về vụ chìm tàu này khiến nguyên nhân vụ tai nạn này vẫn còn là bí ẩn.