Không giao Mistral, nhưng Pháp vẫn muốn bán tàu mới cho Nga

Google News

(Kiến Thức) - Sau khi thương vụ tàu đổ bộ Mistral đổ bể, Pháp mới đây tuyên bố sẵn sàng bán tàu mới cho khách hàng Nga.

Trong chuyến thăm tới xưởng đóng tàu Saint-Nazaire hôm 13/10, Tổng thống Francois Hollande cho biết, Pháp đang tìm kiếm cơ hội bán tàu mới cho Nga.
Khong giao Mistral, nhung Phap van muon ban tau chien cho Nga
Tổng thống Pháp Francois Hollande.
“Mọi thứ với Nga đều trôi qua khá ổn sau khi họ nhất trí hoãn lại hợp đồng tàu đổ bộ Mistral. Và tôi nghĩ rằng, chúng tôi sẽ là những đối tác trong thương vụ mua bán tàu mới”, Tổng thống Hollande nối.
Tuy nhiên, ông Hollande không nêu cụ thể liệu các tàu mới này có phải là tàu quân sự hay không. Ông cũng không cho biết Nga có sẵn sàng mua tàu mới của Pháp hay không.
Đặc biệt, phát biểu trên của ông Hollande được đưa ra sau khi Pháp và Nga đồng ý hoãn việc bàn giao hai tàu đổ bộ trực thăng Mistral và thay vào đó, Ai Cập là nước chính thức ký hợp đồng mua hai tàu này.
Thương vụ Mistral được cho là hợp đồng mua bán vũ khí lớn nhất mà một quốc gia NATO như Pháp thực hiện với Nga. Tuy nhiên, do những vấn đề quanh cuộc khủng hoảng Ukraine cho nên vào phút cuối Pháp đã hoãn bàn giao.
Pháp đã trả 950 triệu Euro (khoảng 1 tỷ USD) cho Nga vì vụ Mistral đổ bể. Sau đó, nước này bán hai tàu trên cho Ai Cập theo một hợp đồng trị giá 950 triệu Euro được ký tuần trước.
Thiết Giáp

Bình luận(0)