Israel thay thế trực thăng tấn công Cobra bằng UAV

Google News

(Kiến Thức) - Với tình trạng xuống cấp cũng như do hạn chế ngân sách quốc phòng, Israel có khả năng sẽ ngưng sử dụng các phi đội trực thăng tấn công AH-1S Cobra và thay bằng UAV.

Theo tờ Defense-Update, Quân đội Israel đã lên kế hoạch loại bỏ toàn bộ các phi đội trực thăng tấn công AH-1S Cobra mà nước này đang sử dụng bằng các máy bay không người lái.
Máy bay không người lái Hermes 900 của Israel.
Israel đã nhiều lần nâng cấp và cải tiến những chiếc Cobra, nhưng tình trạng xuống cấp của AH-1S luôn là những cản trở lớn nhất trong quá trình sử dụng chúng. Vào đầu năm 2013, một chiếc AH-1S của Israel gặp tai nạn khiến 2 phi công thiệt mạng, dẫn tới quân đội nước này buộc phải ngưng sử dụng một phi đội AH-1S vào thời điểm đó và một phi đội khác vào cuối 2013.
Tuy nhiên, theo Reuters thì việc cắt giảm các phi đội AH-1S là do ngân sách. Một quan chức cấp cao thuộc Quân đội Israel tiết lộ việc cắt giảm trên là quyết định tốt nhất trong bối cảnh hiện tại.
Hai chiếc AH-1S Cobra của Israel trong một nhiệm vụ yểm trợ hỏa lực trên không.
Mặc dù loại bỏ các phi đội AH-1S Cobra nhưng Israel vẫn duy trì hai phi đội trực thăng tấn công Apache với 2 biến thể AH-64A và AH-64D.
Theo một số nguồn tin, Israel sẽ thay thế các phi đội AH-1S bằng máy bay không người lái Hermes 450 do công ty Elbit Systems chế tạo.
Theo Reuters, các nhiệm vụ do trực thăng Cobra thực hiện trước đây đã được chuyển giao cho các UAV trong nhiều đơn vị không quân của Israel.
Quân đội Israel hiện chủ yếu sử dụng 3 mẫu UAV chính gồm: Hermes 450, Hermes 900 do Elbit Systems chế tạo và Heron (Eitan) của công ty IAI.
Về mặt thông tin chính thức thì các UAV này của Israel chỉ được sử dụng cho các nhiệm vụ trinh sát và thu thập thông tin tình báo, nhưng thực tế các chuyên giá quân sự đánh giá rằng các UAV trên còn được trang bị các loại vũ khí có khả năng dẫn đường đủ khả năng tiêu diệt các mục tiêu mặt đất từ trên không.
Trà Khánh

Bình luận(0)