Iran ký mua tên lửa S-300 Nga trong năm nay

Google News

(Kiến Thức) - Bộ trưởng Quốc phòng Iran Hossein Dehghan sẽ tiến hành kí kết mua các tổ hợp tên lửa phòng không S-300 của Nga ngay trong năm nay. 

Thông tin trên vừa được ông Hossein Dehghan tuyên bố với các phóng viên vào hôm 15/4 trước khi lên đường bay tới Moscow.
“Trong chuyến thăm Moscow, tôi sẽ kí một hợp đồng để Nga cung cấp các hệ thống tên lửa S-300 cho Iran”, vị bộ trường này nói và được tờ IRNA dẫn lại.
Iran ky mua ten lua S-300 Nga trong nam nay
 Iran đang nóng lòng muốn Nga giao S-300 ngay năm nay.
Động thái này của Bộ Quốc phòng Iran diễn ra ngay sau khi Tổng thống Nga Vladimir Putin kí một quyết định cho phép chuyển giao các tổ hợp tên lửa S-300 cho Iran vào ngày 13/4. Văn bản đã có hiệu lực ngay trong ngày kí.
Theo hợp đồng trước đó từ năm 2007, Moscow dự định chuyển cho Tehran 5 hệ thống tên lửa phòng không S-300 trị giá hơn 800 triệu USD.
Sau đó phía Iran đã trả trước cho Nga khoảng 166.8 triệu USD để thực hiện hợp đồng. Tuy nhiên, do lệnh cấm vận vũ khí từ Liên Hiệp quốc nên chính phủ Tổng thống Medvedev đã dừng việc cung cấp S-300 cho Iran. Việc này đã khiến Iran nổi giận và đâm đơn kiện Nga về việc không hoàn thành hợp đồng. 
S-300 là tổ hợp tên lửa phòng không tầm cao, tầm xa hiện đại do Tổng công ty Almaz-Antey phát triển. Nó có khả năng đánh chặn, phá hủy hầu như mọi mục tiêu khí động ở tầm xa 150-200km tùy từng biến thể. Đặc biệt, biến thể S-300VM có khả năng đánh chặn được tên lửa đạn đạo tầm trung.
Văn Biên

>> xem thêm

Bình luận(0)