Iran cải tiến “sát thủ” diệt tàu chiến Mỹ

Google News

(Kiến Thức) - Iran tuyên bố cải tiến thành công tăng độ chính xác tên lửa đạn đạo chống tàu Persian Gulf.

Tư lệnh lực lượng Phòng không thuộc Vệ binh Cách mạng Iran (IRGC) Amir Ali Hajzadeh tuyên bố, các nhà khoa học thuộc Trung tâm nghiên cứu Hàng không Không gian IRGC đã tăng khả năng chính xác cho tên lửa đạn đạo siêu thanh Persian Gulf tới 8.5m (có thể là con số chỉ bán kính lệch mục tiêu).

“Trong lần thử nghiệm thứ 2 của tên lửa Persian Gulf, nó đã đánh trúng mục tiêu là con tàu đang di chuyển với bán kính lệch mục tiêu khoảng 30m, chúng tôi cảm thấy đã có được một sự thành công lớn”, tướng Hajzadeh nói.

“Khi chúng tôi giải thích các thành tích đã đạt được với lãnh đạo tối cao, Ngài đã bày tỏ niềm vui về độ chính xác ngày càng tăng của tên lửa, nhưng cũng yêu cầu chúng tôi tăng thêm độ chính xác của nó phải ít hơn 10-15m”, ông nói thêm.

Cũng theo tướng Hajzadeh, chưa đầy 6 tháng sau đó, các chuyên gia Iran đã cải tiến khả năng tấn công chính xác của loại tên lửa này xuống 8,5m.
Tên lửa đạn đạo chống tàu Persian Gulf.

Tên lửa đạn đạo chống tàu siêu thanh Persian Gulf là một trong những loại tên lửa quan trọng nhất và tiên tiến nhất của Hải quân IRGC. Tên lửa có thể rmang đầu đạn nặng 650kg, dùng động cơ nhiên liệu rắn đạt tầm bắn 300km.

Đặc điểm đặc biệt của tên lửa gồm việc nó có thể đạt tốc độ siêu âm và quỹ đạo bay đặc biệt. Trong khi các loại tên lửa chống tàu khác thường đạt tốc độ cận âm và bay hành trình thì Persian Gulf di chuyển theo phương đứng sau khi phóng, đạt tốc độ siêu âm, phát hiện các mục tiêu thông qua chương trình thông minh, khóa và tấn công mục tiêu.

Theo giới chức Iran, tên lửa đã đánh trúng thành công một mục tiêu di động bằng 1/10 kích cỡ tàu sân bay trong lần đầu thử nghiệm của nó. Rõ ràng, loại tên lửa này ra đời nhằm đối phó với nhóm tàu sân bay chiến đấu Hải quân Mỹ.

Tháng 4/2012, tướng Hajizadeh lưu ý rằng việc sản xuất loại tên lửa chống tàu này đã bắt đầu. “Giai đoạn nghiên cứu và thử nghiệm tên lửa Persian Gulf đã kết thúc cuối năm ngoái và đang sản xuất loạt bởi Bộ Quốc phòng”, ông nói.

Trong tháng 7/2012, truyền thông Iran đưa tin tên lửa Persian Gulf đã trình diễn khả năng năng tấn công chính xác 100% sau khi đánh trúng và phá hủy mục tiêu đặc biệt trong giai đoạn cuối cùng tập trận Pyambar-e Azam 7.





Hoàng Lê

Bình luận(0)