Nga muốn “đền” tên lửa mạnh hơn S-300 cho Iran

Google News

(Kiến Thức) - Nga đang xem xét khả năng bán hệ thống phòng phủ tên lửa Antey-2500 cho Iran đổi lấy việc rút đơn kiện thương vụ S-300 đổ vỡ.

Nhật báo Kommersant dẫn lời quan chức công nghiệp quốc phòng Nga cho hay, Moscow đang xem xét khả năng bán cho Iran hệ thống phòng thủ tên lửa Antey-2500 để đổi lấy việc Tehran rút đơn kiện thương vụ mua S-300.

Hệ thống phòng thủ tên lửa tên lửa Antey 2500 hay còn có tên khác là S-300VM (NATO định danh là SA-23 Gladiator) là biến thể cải tiến của S-300V nhằm mục đích phòng thủ chống tên lửa đạn đạo. Nó có thể tiêu diệt đồng thời 24 máy bay trong vòng 200km hoặc đánh chặn 16 tên lửa đạn đạo tầm ngắn tới tầm trung.

Theo một nhà ngoại giao Iran thì thỏa thuận này có thể được chính thức hóa trong chuyến thăm của Tổng thống Iran Mahmoud Ahmadinejad tới Moscow vào ngày 1/7. Đây sẽ là một trong những chủ đề chính trong cuộc gặp giữa Tổng thống Ahmadinejad và Tổng thống Putin.
Bệ phóng di động hệ thống Antey-2500 đặt trên khung gầm xe bánh xích.

Hợp đồng cung cấp các hệ thống tên lửa S-300 cho Iran được ký kết vào năm 2007 với tổng trị giá 800 triệu USD. Tuy nhiên, do Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc áp đặt lệnh trừng phạt với Iran 3 năm sau đó nên Tổng thống Nga khi đó là ông Medvedev đã ban hành sắc lệnh cấm cung cấp cho Iran một loạt các loại vũ khí trong đó có S-300.

Sau đó, Iran đã kiện Tập đoàn Rosoboronexport (Nga) lên tòa án ở Geneva đòi bồi thường 4 tỷ USD cho hợp đồng S-300. Moscow đã thực hiện nhiều nỗ lực để Iran từ bỏ vụ kiện, trong đó có việc sẵn sàng cung cấp hệ thống tên lửa phòng không Tor như một phương án thay thế nhưng không được chấp thuận.

Nhưng với hệ thống phòng không Antey-2500 thì có thể là giải pháp tốt hơn nhiều so với Tor. Thậm chí, Antey-2500 còn mạnh hơn cả biến thể S-300 Iran mua với khả năng đánh chặn tên lửa đạn đạo. Một yếu tố đang thiếu, yếu trong lưới phòng không Iran trước mối đe dọa từ Israel.

Cũng theo báo Nga, hệ thống Antey-2500 không thuộc phạm vi sắc lệnh mà Tổng thống khi đó là Dmitry Medvedev ký năm 2010 về việc hạn chế hợp tác kỹ thuật – quân sự với Iran.

Nga đã xuất khẩu thành công 2 hệ thống Antey-2500 cho Venezuela, Ấn Độ và Thổ Nhĩ Kỳ được cho là khách hàng tiềm năng của hệ thống này.

TIN LIÊN QUAN:
ĐANG ĐỌC NHIỀU:




Hoàng Lê

Bình luận(0)