Iran bắn thử tên lửa sao chép S-300 vào năm tới

Google News

(Kiến Thức) - Quân đội Iran sẽ bắn thử nghiệm tổ hợp phòng không Bavar 373 sao chép công nghệ tên lửa S-300 Nga trước tháng 3/2016.

Hãng thông tấn nhà nước Fars News Agency (FNA) dẫn lời Chủ tịch Ủy ban An ninh Quốc hội Iran Mohammad Reza Mohseni Sani trong một cuộc phỏng vấn vào hôm 19/5 cho biết, tổ hợp tên lửa phòng không tầm xa Bavar 373 do Iran chế tạo sẽ sớm được cho ra mắt trước công chúng trong thời gian sắp sau một thời gian dài phát triển.
Còn các chuyên gia phân tích quân sự lại cho rằng, tổ hợp tên lửa phòng không tầm xa Bavar 373 của Iran được phát triển dựa trên tổ hợp tên lửa S-300 do Nga sản xuất. Mặc dù trước đó có nhiều thông tin Iran sẽ tiếp nhận các tổ hợp S-300 từ Nga theo một hợp đồng được Moscow và Tehran ký kết cách đây khá lâu.
Iran ban thu ten lua sao chep S-300 vao nam toi
Hình ảnh được cho là  tổ hợp tên lửa phòng không tầm xa Bavar 373 của Iran.
Vào cuối tháng 4 vừa rồi, Bộ trưởng Quốc phòng Iran Chuẩn Tướng Hossein Dehqan trong một cuộc phỏng vấn cho biết nước này sẽ tiến hành thử nghiệm tổ hợp tên lửa phòng không tầm xa Bavar 373 được đánh giá là hiện đại hơn nhiều lần so với S-300 trước tháng 3/2016.
Tổ hợp tên lửa phòng không tầm xa Bavar 373 luôn được các tướng lĩnh Iran giới thiệu sở hữu các tính năng vượt trội hơn cả tổ hợp phòng không S-300 của Nga với khả năng cơ động cao hơn và có thời gian triển khai cực nhanh. Tương tự như S-300, Bavar 373 có khả năng tiêu diệt các mục tiêu trên không ở khoảng cách hơn 300km.
Cũng vào tháng trước, Tổng thống Nga Vladimir Putin cũng đã dỡ bỏ lệnh cấm chuyển giao các tổ hợp phòng không S-300 mà nước này áp đặt lên Iran sau nhiều năm trước sức ép từ Liên Hợp Quốc về chương trình hạt nhân của Tehran.
Tuấn Đặng

Bình luận(0)