Hốt hoảng với nguyên nhân khiến Su-30MKI Ấn Độ gặp nạn

Google News

(Kiến Thức) - Ghế phóng của Su-30MKI có thể đã tự động phóng không kiểm soát dẫn đến tai nạn thảm khốc vào trung tuần tháng 10.

Không quân Ấn Độ (IAF) cho biết, trong quá trình điều tra nguyên nhân tai nạn của chiếc tiêm kích đa năng Su-30MKI rơi vào trung tuần tháng 10 cho thấy, ghế phóng của loại tiêm kích hiện đại nhất Ấn Độ đã mắc lỗi tự phóng không kiểm soát dẫn đến tai nạn.

IAF đã đình chỉ bay toàn bộ phi đội 180 chiếc tiêm kích đa năng Su-30MKI sau khi hai phi công bị đẩy ra khỏi buồng lái khi một chiếc tiêm kích loại này gặp tai nạn vào ngày 14/10. Hai phi công đã tiếp đất an toàn và không có báo cáo về thương tích.

Một nguồn tin Bộ Quốc phòng Ấn Độ cho biết: “Một chiếc tiêm kích Su-30MKI của Không quân Ấn Độ đã gặp tai nạn khi hai ghế phóng của phi công đã tự động phóng ra ngoài khi máy bay đang hạ cánh”. Một Ủy ban điều tra đã được thành lập để tìm hiểu nguyên nhân dẫn đến tai nạn.

Ghế phóng K-36DM của Su-30MKI có thể đã tự động phóng không kiểm soát dẫn đến tai nạn. Ảnh minh họa

Toàn bộ phi đội Su-30MKI đã bị đình chỉ bay để phục vụ cho quá trình điều tra nguyên nhân. IAF đã phải chịu rất nhiều tổn thất về tài sản và tính mạng phi công trong thời gian gần đây. Sự hạn chế trong đào tạo, bảo trì, sự hỗ trợ từ nhà sản xuất được xem là những nguyên nhân dẫn đến tỷ lệ tai nạn cao thuộc loại hàng đầu thế giới.

Thông báo của Bộ Quốc phòng Ấn Độ đã loại trừ nguyên nhân do lỗi phi công như vậy quá trình bảo dưỡng yếu kém hay lỗi thiết bị gốc được xem là thủ phạm có khả năng nhất. Su-30MKI được trang bị hai ghế phóng K-36DM. Công nghệ ghế phóng này của Nga được xem là tốt nhất thế giới.

Thực tế cho thấy, chưa có trường hợp nào phóng không kiểm soát được thực hiện đồng thời như vậy. Điều này cũng có thể dẫn đến do lỗi thiết bị gốc hoặc quá trình bảo trì gặp vấn đề. Tuy vậy sự phóng không kiểm soát cũng đã từng được ghi nhận.

Có thể có lỗ hổng trong thiết kế của ghế phóng K-36DM chưa từng được ghi nhận.

Tháng 11/2011, ghế phóng Martin-Baker trên chiếc máy bay Hawk T.1 Red Arrows đã tự động phóng khi máy bay đang đậu trên mặt đất khiến phi công thiệt mạng. Kết quả điều tra cho thấy đó là một lỗ hổng trong thiết kế sau đó đã được nhà sản xuất khắc phục.

Mặc dù nguyên nhân chính thức về lỗi tự động phóng của ghế phóng K-36DM vẫn chưa được xác nhận song sự cố này cần được thêm vào hồ sơ theo dõi của nó để loại trừ lỗi thiết kế nếu có. Tương tự như vậy ghế phóng Martin-Baker đã phục vụ 40 năm trước khi xảy ra lỗi. Nó cho thấy rằng, một lỗ hổng trong thiết kế có thể tồn tại trong thời gian dài mà không bị phát hiện.

Quốc Minh

Bình luận(3)

Minh Hiền

Huynh Ngoc

Ghế dù ở dưới có 1-2 ống phóng chỉ kích hoạt khi phi công điều khiển có hệ số an toàn cao. Vì an toàn cho phi công và máy bay nên đảm bảo nghiêm ngặt về thiết kế đến sản xuất và lắp ráp rồi kiểm định...con người 2/3 gây nên các lỗi kỹ thuật . Tin trên là lừa bịp gây tai tiếng cho hãng SX hoặc mục đích khác mà thôi!

Minh Hiền

Quan sát viên

Vì sao chỉ mình Ấn Độ gặp nạn với Su30MKI .Trung Quốc ,Việt Nam,Algieri sử dụng Su 30 đã lâu nhưng chưa thấy sự cố nào ?

Minh Hiền

quang anh

mỗi máy bay đều phải thông qua quá trình nghiệm thu mới được đưa vào khai thác sử dụng, kĩ thuật viên đã mắc sai lầm?? trước đó chưa từng có lỗi nào liên quan đến ghế phóng cả