Hợp đồng bán Su-35 cho Trung Quốc rơi vào bế tắc

Google News

(Kiến Thức) - Quá trình đàm phán mua bán tiêm kích thế hệ 4,5 Su-35S giữa Nga và Trung Quốc tiếp tục rơi vào bế tắc.

Trong khuôn khổ triển lãm hàng không quốc tế Chu Hải 2014, Nga và Trung Quốc đã tiến hành các cuộc đàm phán sâu rộng về thương vụ mua bán tiêm kích đa nhiệm Su-35. Theo trang mạng military.dwnews.com, cuộc đàm phán tiếp tục rơi vào bế tắc.

Cuộc đàm phán về thương vụ Su-35S kéo dài đã 4 năm song vẫn còn nhiều vấn đề chưa thể giải quyết.  Ban đầu, Trung Quốc chỉ muốn mua động cơ kiểm soát vector lực đẩy 117S song phía Nga đã từ chối. Phía Nga đưa ra yêu cầu Trung Quốc phải mua ít nhất 48 chiếc Su-35S.

Sau một thời gian đàm phán, Trung Quốc đưa ra yêu cầu chia lô hàng thành 2 hợp đồng. Đầu tiên Trung Quốc sẽ mua 24 chiếc để sử dụng và đánh giá, sau đó sẽ tùy chọn thêm đợt thứ 2. Phía Nga đã đồng ý với đề xuất từ phía Bắc Kinh song các cuộc đàm phán vẫn chưa đi đến đâu.

Hop dong ban Su-35 cho Trung Quoc roi vao be tac
Trung Quốc vẫn chưa thể có được Su-35S trong thời gian tới.

Mikhail Pogosyan - Tổng Giám đốc Tập đoàn United Aircraft (công ty mẹ của Sukhoi) cho biết, các cuộc đàm phán kín giữa đôi bên trong khuôn khổ triển lãm Chu Hải  vẫn đang tiếp diễn. Trong khi đó, một quan chức Nga tham gia các cuộc đàm phán tiết lộ “các cuộc đàm phán sâu rộng với Trung Quốc vẫn tiến hành nhưng không có hợp đồng được ký kết”.

Một nguồn tin không chính thức cho biết, sở dĩ quá trình đàm phán rơi vào bế tắc là do phía Trung Quốc đưa ra quá nhiều sửa đổi thiết kế theo yêu cầu riêng của họ song phía Nga không đồng ý. Có lẽ Nga vẫn chưa quên bài học đối với chương trình hợp tác chuyển giao giấy phép sản xuất Su-27 cho Trung Quốc.

Không có gì đảm bảo rằng Trung Quốc sẽ không lặp lại kịch bản Su-27 sau khi Nga đã sửa đổi Su-35S hoàn thiện theo yêu cầu của họ. Tại triển lãm năm nay, sự tham gia của các công ty Nga rất hạn chế. Lý do có thể nằm ở chỗ các công ty Nga và Trung Quốc không nhìn thấy bất kỳ cơ hội hợp tác kinh doanh một cách hữu ích.

Có một tin đồn cho rằng, sau khi Phó Tổng tham mưu trưởng quân đội Trung Quốc Mã Hiểu Thiên và Phó Chủ tịch Trung Quốc Lý Nguyên Triều tham quan Su-35S đã ra lệnh mua đợt thứ hai 24 chiếc Su-35S. Tuy nhiên, thông tin này vẫn chưa được xác nhận.

Quốc Minh

Bình luận(0)