Hệ thống Sonar mới của Nga không có đối thủ?

Google News

(Kiến Thức) - Hệ thống sonar Batareya đặt ở độ sâu 300 mét, phát hiện âm thanh tàu ngầm ngay trong môi trường động với nhiều sinh vật, sóng và vật cản đá.

Tờ Sputniknews cho biết, các cuộc thử nghiệm về sức mạnh của hệ thống sonar Batareya trong việc phát hiện các tàu ngầm hạt nhân thế hệ thứ tư đang ẩn mình dưới biển sâu dự kiến sẽ được tiến hành tại Hạm đội Biển Bắc Nga trước thời điểm cuối năm 2015.
Batareya sẽ được đặt ở độ sâu khoảng 300 mét trong một vùng nước cách bờ Biển Trắng 30 km để phát hiện âm thanh các tàu ngầm và gửi các thông tin qua sợi cáp quang, Sergei Tsygankov, một trong những nhà thiết kế hệ thống sonar mới cho biết.
He thong Sonar moi cua Nga khong co doi thu?
Sonar mới sẽ được Nga ứng dụng vào kiểm tra độ ồn của tàu ngầm.
“Chúng tôi đã tiến hành chính xác phương pháp truyền dữ liệu này dù chưa có bất kỳ một nước phương Tây nào hiện nay biết sử dụng cách truyền thông tin qua một sợi cáp quang ở dưới nước”, Sergei nói thêm.
Một điểm khác làm cho hệ thống sonar mới trở nên đặc biệt đó là nó có thể phát hiện ra âm thanh của tàu ngầm dù nó đang hoạt động trong môi trường có nhiều sinh vật biển, sóng và đá.
“Các tàu ngầm hiện đại thường im lặng hơn cả những âm thanh của môi trường tự nhiên xung quanh nó. Đến nay người Mỹ vẫn muốn “nghe âm thanh tàu ngầm” trong môi trường tĩnh, trong khi hệ thống Batareya có thể làm việc này trong bất cứ điều kiện nào”, Sergei Tsygankov nhấn mạnh .
Tuy nhiên, thay vì sử dụng để phát hiện âm thanh của các tàu ngầm địch, Batareya được thiết kế để kiểm tra tín hiệu âm thanh của các tàu ngầm Nga.
Hệ thống sonar Batareya mới sẽ giúp các nhà xây dựng tàu ngầm có cơ hội loại bỏ các yếu tố gây ồn hơn để từ đó tạo ra một chiếc tàu ngầm tốt nhất có thể”, Tsygankov nói.
Văn Biên

Bình luận(0)