Hàn Quốc tăng tầm bay chiến đấu cơ đối phó Nhật, Trung

Google News

(Kiến Thức) - Hàn Quốc đã quyết định mở gói thầu mua 4 máy bay tiếp nhiên liệu trên không nhằm tăng tầm bay tiêm kích F-15K và KF-16.

Theo Cơ quan quản lý mua sắm quốc phòng Hàn Quốc (DAPA), nước này sẽ triển khai 4 máy bay tiếp nhiên liệu trên không trong khoảng thời gian từ 2017 đến 2019 như một phần nỗ lực để mở rộng tầm hoạt động của những máy bay chiến đấu.
Gần đây, DAPA đã thông qua kế hoạch mua 4 máy bay tiếp dầu thế hệ mới hỗ trợ hoạt động của lực lượng máy bay chiến đấu F-15K và KF-16 của Không quân Hàn Quốc.
“Các nhà đấu thầu sẽ được mời tham gia cuộc đấu thấu gói thầu 4 máy bay tiếp dầu vào tháng 2/2014. Công ty trúng thầu sẽ được công bố vào tháng 10/2014 sau khi Hàn Quốc cân nhắc giữa giá và hiệu năng hoạt động”, người phát ngôn của DAPA Baek Yoon-hyung cho hay.
 KC-46 và MRTT A330 là 2 ứng viên sáng giá cho vị trí máy bay tiếp nhiên liệu trên không của Không quân Hàn Quốc.
“Khi triển khai các máy bay tiếp dầu, chiến đấu cơ của chúng tôi sẽ có khả năng tăng giờ bay thêm trung bình một giờ. Điều này giúp lực lượng không quân có thể thực hiện hiệu quả những nhiệm vụ tuần tiễu tầm xa tới các vùng đảo như Dokdo và Ieodo”, ông Baek Yoon-hyung nói thêm.
Đảo Dokdo và đảo đá Ieodo đều là khu vực mà Hàn Quốc đang xảy ra tranh chấp với Nhật Bản và Trung Quốc.
Theo quan chức Không quân Hàn Quốc, với máy bay tiếp dầu trên không, tiêm kích KF-16 của Hàn Quốc có thể thực hiện nhiệm vụ kéo dài 70 phút và F-15K có thể thực hiện nhiệm vụ kéo dài 90 phút.
Ủy ban phụ trách mua sắm Quốc phòng Hàn Quốc từ chối tiết lộ khoản ngân sách dành cho chương trình mua sắm 4 máy bay tiếp dầu. Tuy nhiên, nguồn tin từ ngành công nghiệp quốc phòng nước này cho hay dự án có thể được tài trợ khoảng 1,3 tỷ USD.
Các ứng viên tiềm năng cho dự án này bao gồm mẫu máy bay tiếp dầu MRTT A330 của Airbus và KC-46 của Boeing.
Nguyễn Hoàng

Bình luận(0)