Hải quân Nga sẽ có siêu hạm nguyên tử vào năm 2023

Google News

(Kiến Thức) - Bộ quốc phòng Nga đã chính thức chọn siêu khu trục hạm Leader chạy bằng năng lượng nguyên tử cho Hải quân Nga.

Hãng thông tấn Itar-Tass dẫn lời nguồn tin từ ngành công nghiệp quốc phòng Nga cho biết, Bộ quốc phòng Nga đang sửa đổi lại thiết kế của dự án đóng mới siêu khu trục hạm Leader dành cho Hải quân Nga với định hướng phát triển một tàu chiến chạy bằng năng lượng nguyên tử.
Trước đó có một số nguồn tin từ Hải quân Mỹ cho rằng, siêu khu trục hạm Leader của Nga sẽ sử dụng các động cơ tuabin khí. Tuy nhiên đánh giá này của Mỹ có phần không đúng khi Bộ quốc phòng Nga muốn phát triển một siêu khu trục hạm mới chạy bằng năng lượng nguyên tử.
Hai quan Nga se co sieu ham nguyen tu vao nam 2023
 Mô hình thiết kế của siêu khu trục hạm Leader.
Cũng theo nguồn tin của Itar-Tass, quyết định này được đưa ra một phần bởi nhu cầu của Hải quân Nga về một lớp tàu khu trục thế hệ mới có thể hoạt động dài ngày trên biển và không giới hạn về phạm vi hoạt động.
Được biết, cục thiết kế hàng hải Severnoye ở St. Petersburg là đơn vị đảm nhận việc thiết kế siêu khu trục hạm Leader với thời gian dự kiến hoàn tất là trong năm 2016. 
Các tàu khu trục Leader sẽ được Hải quân Nga thay thế cho các tàu Project 956 và Project 1155 đã lỗi thời do Liên Xô chế tạo. Dự kiến Hải quân Nga sẽ đặt mua khoảng 12 chiếc tàu khu trục Leader gồm 6 chiếc cho Hạm đội Biển Bắc và 6 còn lại cho Hạm đội Thái Bình Dương
Hiện tại, các công ty quốc phòng Nga cũng đã sẵn sàng cho viêc phát triển một mẫu động cơ nguyên tử mới để trang bị trên Leader mặc dù chi phí phát triển một tàu khu trục chạy bằng năng lượng nguyên tử cao hơn nhiều so vói hệ thống động cơ tuabin khí.
Bên cạnh đó nó còn được trang bị hệ thống vũ khí đồ sộ gồm các tên lửa hành trình siêu âm 3M-54 Klub, P-800 Oniks và biến thể tổ hợp tên lửa phòng không trên hạm thế hệ mới S-500. Và nhiều khả năng Hải quân Nga sẽ được chuyển giao các tàu khu trục Leader đầu tiên vào năm 2023 hoặc 2025.
Tuấn Đặng

Bình luận(0)