Giúp bệnh nhân liệt mặt có lại nụ cười

Google News

Bệnh viện Việt Đức đã phẫu thuật cho 8 bệnh nhân bị liệt mặt bằng phương pháp chuyển thần kinh cơ cắn, tất cả đều có kết quả tốt.

- Bằng cách chuyển nhánh thần kinh vận động cơ cắn (là nhánh của dây thần kinh V) nối nhánh miệng của thần kinh mặt (dây số VII) 3 các bác sĩ Khoa Phẫu thuật tạo hình, Bệnh viện Việt Đức đã giúp bệnh nhân liệt mặt có lại được nụ cười cân đối.

Bệnh nhân bị liệt mặt, méo miệng
Bệnh nhân bị liệt mặt, méo miệng
Chị Nguyễn Thị N. (45 tuổi), sau mổ u màng não góc cắn bị liệt mặt, méo miệng gây khó khăn trong ăn uống và mất tự tin trong giao tiếp.

Sau 4, 5 tháng được phẫu thuật chuyển dây thần kinh V thay nối với nhánh miệng của dây thần kinh VII bị liệt, chị đã có được nụ cười cân đối hơn trước và thoải mái trong giao tiếp.

Liệt mặt do liệt dây thần kinh VII là một bệnh hay gặp, chiếm 2,95% bệnh thần kinh và khoảng 23/100.000 người/năm ở mọi lứa tuổi.

Có rất nhiều nguyên nhân gây liệt mặt như sau tai nạn, chấn thương (vỡ xương đá, tổn thương não, vết thương hàm mặt, đứt dây thần kinh...);

Sau bệnh lý: Khối u; Nhiễm trùng, virus, bệnh ở não... hay không rõ nguyên nhân (thường sau nhiễm lạnh).

Bệnh không đe dọa đến mạng sống của bệnh nhân nhưng gây liệt và ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống khiến bệnh nhân như nhai khó bên liệt, ăn uống bị rơi vãi, mắt nhắm không kín nên dễ gây các bệnh về mắt (loét giác mạc...) và có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến thị lực.
... và được nụ cười cân đối hơn trước sau khi được áp dụng kỹ thuật mới
... và được nụ cười cân đối hơn trước sau khi được áp dụng kỹ thuật mới


Để tiến hành theo phương pháp này, trước hết bệnh nhân sẽ được kiểm tra dây thần kinh cơ cắn, điện chẩn cơ kết luận tốt thì có thể tiến hành.

Dưới kỹ thuật vi phẫu phóng đại, các bác sĩ sẽ mổ theo đường trước nắp tai để không ảnh hưởng tới thẩm mỹ của bệnh nhân rồi tìm nối dây thần kinh VII và dây thần kinh cơ cắn.

Đối với bệnh nhân đã bị liệt trên 24 tháng, các bác sĩ sẽ phải sử dụng các phương pháp phẫu thuật khác để phục hồi lại khuôn mặt cân đối của bệnh nhân như chuyển các cơ lân cận vùng đầu mặt (cơ cắn hàm và cơ thái dương) hay chuyển cơ từ xa như chuyển ghép cơ thon.

Sau khi ghép nối, thông thường bệnh nhân có thể thấy những dấu hiệu hồi phục đầu tiên sau 3 - 4 tháng. Hiện tại, Khoa Tạo hình - Hàm mặt, Bệnh viện Việt Đức đã phẫu thuật cho 8 bệnh nhân bị liệt mặt bằng phương pháp chuyển thần kinh cơ cắn, tất cả đều có kết quả tốt.

TS Nguyễn Hồng Hà - ThS Bùi Mai Anh
(Khoa Phẫu thuật tạo hình, Bệnh viện Việt Đức)

Bình luận(1)

Minh Hiền

Nguyễn Đăng Khoa

Tôi bị u vùng mặt, mổ cách đây 15 năm, sau phẫu thuật thì bị méo mặt, mắt phải nhắm không kín, ăn uống hay rơi vãi... Xin hỏi, có cách nào điều trị cho mặt tôi cân đối lại không?