Dậu hiệu có giun chỉ ký sinh dưới da

Google News

(Kiến Thức) - Khối u của bạn có phải do giun chỉ ký sinh dưới da tạo nên không? Bạn cần đi khám, làm xét nghiệm chẩn đoán mới khẳng định được.

Hỏi: Tôi có một khối u nhỏ dưới da cứ thỉnh thoảng xuất hiện rồi lại mất, sau đó lại mọc ở vị trí khác có lúc đau, lúc không. Bạn tôi bảo có khi tôi bị giun chỉ. Xin hỏi, biểu hiện bệnh của tôi có phải do giun chỉ không? - Nguyễn Thị Quyên (Hà Nội).
 Ảnh minh họa.
GS.TS Nguyễn Văn Đề, nguyên Chủ nhiệm Bộ môn Ký sinh trùng, trường Đại học Y Hà Nội: Để chẩn đoán chính xác khối u của bạn có phải do giun chỉ ký sinh dưới da không, bạn cần đi khám, làm xét nghiệm chẩn đoán. 
Bệnh Dirofilaria – giun chỉ - ký sinh dưới da tạo các khối u dưới da kích thước 1 - 3cm ở vị trí bất kỳ trên cơ thể người, thường gặp là tổ chức dưới da, cơ ngực sinh dục ngoài, tuyến vú, bàng quang, phúc mạc, ổ mắt, mí mắt, hiếm khi có nhiều u dưới da. 
Vài tháng đầu, u dưới da không đau, không nổi cộm sau đó biến mất rồi lại xuất hiện vị trí khác. Lúc này nốt có hiện tượng viêm, sưng, nóng, đỏ, đau, có khi tấy ở vùng dưới da và tăng bạch cầu ái toan. 
Nhiễm Dirofilaria ở thành bụng gây đau, phù và thấy phồng lên rõ ràng. Khi giun ký sinh dưới kết mạc gây đau rát, sưng tấy và viêm kết mạc. Đôi khi giun ký sinh ở ổ bụng, gây u trong ổ bụng dễ nhầm với bệnh khác. 
PV (ghi)

Bình luận(0)