Công ty nội địa bất lực, Nga mua UAV nước ngoài

Google News

(Kiến Thức) - Các doanh nghiệp quốc phòng trong nước không sản xuất các mẫu UAV theo yêu cầu vì thế Quân đội Nga buộc phải nhập khẩu UAV nước ngoài.

Ria Novosti dẫn nguồn tin tổ hợp công nghiệp quốc phòng Nga, quân đội nước này có kế hoạch mua máy bay không người lái từ Các Tiểu Vương quốc A Rập Thống nhất (UAE).

“Chúng tôi đang thảo luận mua ít nhất 2 mẫu United 40 Block 5 do công ty ADCOM Systems chế tạo”, nguồn tin cho biết.

United 40 là hệ thống máy bay không người lái tầm xa, trần bay cao được thiết kế có khả năng đánh giá chiến trường theo thời gian thực, hoạt động trinh sát, đặc biệt và chuyển tiếp liên lạc. UAV có thể mang được 10 tên lửa không đối đất.

Mẫu UAV được tiết lộ triển lãm vũ khí IDEX ở Abu Dhabi trong tháng 2, và mẫu máy bay này lần đầu thử nghiệm trong tháng 3. Đơn giá của UAV khoảng 20-30 triệu USD.

Mẫu UAV tầm xa United 40.
Quân đội Nga nhấn mạnh cần các hệ thống trinh sát tiên tiến kể từ sau vụ xung đột quân sự với Gruzia vào năm 2008, khi đó tính hiệu quả trong các hoạt động quân sự của Nga đã bị cản trở nghiêm trọng do thiếu thông tin tình báo đáng tin cậy.

Theo ước tính, Quân đội Nga cần đến 100 UAV và ít nhất 10 hệ thống kiểm soát và dẫn đường đảm bảo hiệu quả trinh sát chiến trường.

Bộ trưởng Quốc phòng Sergei Shoigu trong tháng 6 cho biết, UAV được phát triển ở Nga cho quân đội là kém hơn so với thiết kế tương tự của nước ngoài.

Nga đã ký 2 hợp đồng mua máy bay không người lái (UAV) với Israel. Theo hợp đồng đầu tiên ký kết trong tháng 4/2009, Israel chuyển giao cho Nga 2 hệ thống Bird Eye 400 với tổng giá trị 4 triệu USD, 8 UAV chiến thuật I View MK150 (giá trị 37 triệu USD) và 2 UAV đa nhiệm Seacher Mk II với giá trị 12 triệu USD.

Hợp đồng thứ 2 mua 36 UAV với tổng giá trị 100 triệu USD và chuyển giao trong năm 2010. Tuy nhiên, hợp đồng này không có sự xác nhận từ Bộ Quốc phòng Nga.

ADCOM Systems là công ty có trụ sở tại Abu Dhabi, đây là nhà sản xuất UAV, mục tiêu bay, hệ thống radar kiểm soát không lưu và hệ thống liên lạc tiên tiến.
Hoàng Lê

Bình luận(0)