Chưa phục vụ, tàu đổ bộ Nga đã bị Trung Quốc “nhái”

Google News

(Kiến Thức) - Lớp tàu chi viện đa năng mà Trung Quốc đang tiến hành thử nghiệm được cho là có kiểu dáng giống với tàu đổ bộ mới nhất Nga, lớp Ivan Gren.

Tạp chí Jane's Defense Weekly đưa tin, mới đây Quân đội Trung Quốc đã bắt đầu thử nghiệm loại tàu chi viện đa năng mới.
Loại tàu chi viện mới của Trung Quốc được đánh giá là có ngoại hình tương tự như tàu đổ bộ cỡ lớp Ivan Gren (thuộc Project 11711) cỡ 5.000 tấn của Nga. Tuy nhiên, hiện tại Trung Quốc vẫn chưa tiết lộ thêm thông tin, chỉ có thể biết được rằng chiếc tàu này có lượng giãn nước hơn 2.000 tấn.
Phương tiện truyền thông Anh cho rằng, việc Trung Quốc thử nghiệm tàu chi viện này cùng thời gian với tàu đổ bộ đệm khí Project 958 Bizon, cho thấy nước này đang tăng cường tiềm lực trong các cuộc chiến tranh biển đảo.
 Tàu chi viện đa năng tổng hợp của Trung Quốc được cho là giống với lớp tàu đổ bộ mới nhất của Nga Ivan Gren.
Mặc dù các nguồn tin Trung Quốc khẳng định chiếc tàu mới chỉ được sử dụng chủ yếu cho việc huấn luyện, nhưng từ thiết kế của nó cho thấy rằng nó có thể được sử dụng để thực hiện nhiệm vụ chi viện đổ bộ và bố trí ngư lôi.
Phần đầu tàu được thiết kế có cửa, nhằm hỗ trợ cho việc đổ bộ, phía đuôi có bãi đáp sân bay trực thăng hoặc các UAV lên thẳng nhưng không có kho chứa. Tàu được thiết kế có 4 tháp pháo 2 nòng 23mm.
Theo nguồn tin, chiếc tàu này xuất hiện lần đầu tiên vào hồi tháng 8 vừa qua, do nhà máy đóng tàu Đại Liên đóng. Trong một bản báo cáo của nhà máy đóng tàu Đại Liên hồi tháng 5/2011 có chỉ ra, nhà máy này có ký một bản hợp đồng đóng tàu “huấn luyện tổng hợp” mới vào tháng 12/2010.
Jane’s cho rằng, hiện những tàu đổ bộ cỡ lớn của Quân đội Trung Quốc cũng có thể đáp ứng tốt yêu cầu tác chiến và chi viện, nhưng họ vẫn nghiên cứu chế tạo loại tàu chi viện đa năng trên, chủ yếu sử dụng phù hợp với những xe cơ giới bánh lốp 8X8 mới để đáp ứng với yêu cầu cơ giới hoá hiện nay của quân đội nước này.
Ánh Dương

Bình luận(0)