Belarus ngừng dùng Su-27 vì quá tốn nhiên liệu

Google News

(Kiến Thức) - Không quân Belarus có thể cho nghỉ hưu 22 tiêm kích Su-27 vì lượng tiêu thụ nhiên liệu khá lớn, không phù hợp hoạt động ở vùng lãnh thổ nhỏ.

Trả lời báo chí, Tư lệnh Quân chủng Phòng không – Không quân Belarus cho biết, không quân nước này sẽ ngừng sử dụng tiêm kích đa năng Sukhoi Su-27. Nguyên nhân được đưa ra là do sử dụng loại máy bay này trên lãnh thổ hạn chế như của Belarus rất bất hợp lý.
Vị tướng này cho rằng, chi phí bảo dưỡng tiêm kích Su- 27 cao, lượng tiêu thụ nhiên liệu lớn. Do vậy sử dụng trên lãnh thổ nhỏ như của Belarus là không hợp lý.
“Thậm chí ngay trong quá trình thử nghiệm kiểm soát mục tiêu, nếu như máy bay Su-27 cất cánh từ căn cứ không quân Baranovichi, sau khi hoàn thành nhiệm vụ thì chúng ta đều phải cho nó bay trong khoảng thời gian gần 30 phút để nó tiêu tốn hết số nhiên liệu hiện có. Mỗi lần như vậy đã lãng phí từ 2-3 tấn nhiên liệu, điều này là quá lãng phí”, vị tướng này nói.
 Tiêm kích Su-27SK và Su-27UBK của Không quân Belarus
Ông này cũng chỉ ra rằng, Su- 27 thích hợp với nước Nga hơn, vì có lãnh thổ rộng lớn. Trong Không quân Belarus đang sở hữu 22 máy bay tiêm kích đa năng Su-27.
Sukhoi Su-27 (NATO định danh là Flanker – kẻ tấn công sườn) là một loại máy bay tiêm kích phản lực độc đáo do Cục thiết kế Sukhoi, Liên Xô phát triển từ những năm 1970.
Nó được xem là đối thủ trực tiếp với các dòng tiêm kích F-14, F-15, F-16, F/A-18 với tầm hoạt động lớn, trang bị vũ khí hạng nặng và cực kỳ cơ động, linh hoạt.
Su-27 được trang bị 2 động cơ tuốc bin phản lực cánh quạt đẩy Lyulka AL-31F cho phép đạt tốc độ tối đa tới 2.500km/h, tầm bay chiến đấu tới 3.530km, trần bay 18.500m, vận tốc leo cao 325m/s. Máy bay thiết kế với 8 giá treo vũ khí trên cánh và thân cho phép mang tổng cộng 8 tấn gồm bom, tên lửa.
Hiện ngoài Belarus, Su-27 đang hoạt động trong không quân 9 nước khác gồm cả Không quân Nhân dân Việt Nam (có 11 chiếc thuộc 2 biến thể Su-27SK và Su-27UBK).
Hoàng Anh

Bình luận(0)