Ấn Độ ghét T-90 Nga vì...không có điều hòa nhiệt độ

Google News

(Kiến Thức) - Dù T-90 hiện được coi là xe tăng tốt nhất Ấn Độ, tuy nhiên lục quân nước này tỏ ra không hài lòng, đơn giản vì xe không có… điều hòa nhiệt độ.

Nhằm hiện đại hóa lực lượng xe tăng – thiết giáp, năm 2001, Bộ Quốc phòng Ấn Độ mua 310 xe tăng chiến đấu chủ lực T-90 từ Nga, 190 chiếc trong số đó do các công ty Ấn Độ lắp ráp theo giấy phép bản quyền Nga cung cấp tại thành phố Avadi. Năm 2007, Ấn Độ tiếp tục mua thêm 330 xe tăng cùng loại.
Dù thời điểm đó, và ngay cả hiện tại, T-90 được coi là mẫu tăng tốt nhất của Quân đội Ấn Độ. Tuy nhiên, lực lượng Lục quân Ấn Độ lại không hài lòng lắm với T-90.
 Không có điều hòa nhiệt độ, khiến những chiếc T-90 như "lò nướng" trong điều kiện khí hậu nóng bức ở Ấn Độ.
Nguyên do chủ yếu là vì điều kiện khí hậu nóng bức tại Ấn Độ, trong khi trên T-90 lại không có hệ thống điều hòa nhiệt độ. Việc này không chỉ ảnh hưởng tới sức tập trung, thoải mái của kíp xe mà còn gây ra vấn đề với thiết bị trinh sát ảnh nhiệt trên xe.
Để khắc phục việc này, Bộ Quốc phòng Ấn Độ giao cho Tổ chức Nghiên cứu và Phát triển Quốc phòng Ấn Độ (DRDO) lắp đặt điều hòa không khí trên xe tăng T-90. Tuy nhiên, việc lắp điều hòa nhiệt độ không được thực hiện do Nga không đồng ý để các chuyên gia Ấn Độ can thiệp vào quy trình lắp ráp xe tăng với lý do tuân thủ quyền sở hữu trí tuệ.
Tiếp đó, Ấn Độ đề nghị phía Nga lắp đặt hệ thống điều hòa nhiệt độ trên xe tăng T-90, nhưng hợp đồng vẫn chưa được hai bên ký kết. Và cho tới thời điểm hiện tại, kíp xe T-90 Ấn Độ vẫn phải chấp nhận cái nóng điên người bên trong “con cua đồng” này.
 T-90 khai hỏa trong một cuộc tập trận của Lục quân Ấn Độ.
Gần đây, Ấn Độ đã đưa ra gói thầu nâng cấp 600 chiếc T-90 có trong biên chế với tổng trị giá 250 triệu USD dành cho công ty trong nước. Trong điều khoản nâng cấp có yêu cầu trang bị hệ thống điều hòa nhiệt do DRDO phát triển. Dẫu vậy, việc thực hiện sẽ phải chờ tới khi Nga, Ấn thông qua luật sở hữu trí tuệ.
Ngoài việc trang bị thêm điều hòa nhiệt độ, T-90 sẽ nâng cấp giáp bảo vệ, thiết bị trinh sát – điều khiển hỏa lực.
Hiện biến thể T-90 mà Ấn Độ sử dụng là T-90S Bhishma về cơ bản giống với mẫu sản xuất dành cho quân đội Nga. Tuy nhiên, nó sử dụng hệ thống trinh sát ảnh nhiệt do Pháp sản xuất thay vì khí tài của Nga. Về hệ thống bảo vệ, xe chỉ trang bị giáp phản ứng nổ Kontakt-5 K-5 không dùng hệ thống phòng vệ chủ động Shtora.
Hỏa lực T-90S Bhishma gồm một pháo nòng trơn 2A46M cỡ 125mm tích hợp phóng tên lửa chống tăng Refleks qua nòng, vũ khí phụ có đại liên 12,7mm và súng máy đồng trục PKAMT 7,62mm.
Hoàng Lê

Bình luận(0)