Ấn Độ có thể mua 150 tiêm kích F/A-18E/F, Pháp chết ngất

Google News

(Kiến Thức) - Thông tin Ấn Độ mua 150 tiêm kích F/A-18E/F của Mỹ có thể khiến các lãnh đạo Tập đoàn Dassault Aviation của Pháp phải "nhập viện" khẩn cấp.

Tranh thủ lúc hợp đồng mua 126 máy bay chiến đấu đa chức năng (MMRCA) giữa Ấn Độ với Tập đoàn Dassault Aviaton của Pháp đang lâm vào bế tắc do các vấn đề về giá và chuyển giao công nghệ. Tập đoàn Boeing gần đây đã đề xuất một giải pháp thay thế đầy hấp dẫn cho New Delhi.

Boeing đề nghị, nếu Ấn Độ đồng ý mua tiêm kích F/A-18E/F Super Hornet cho không quân nước này, công ty sẽ thực hiện những thay đổi cần thiết về hệ thống điện tử, vũ khí theo yêu cầu riêng của Ấn Độ.

Ngoài ra, Boeing sẽ thiết lập một dây chuyền sản xuất và chuyển giao công nghệ sản xuất Super Hornet cho Ấn Độ. Boeing sẵn sàng chuyển giao những công nghệ hiện đại nhất như container vũ khí tàng hình, thùng nhiên liệu đa giác giúp làm giảm mặt cắt radar trong phiên bản bán tàng hình của Super Hornet.

Bên cạnh đó, Boeing cũng cam kết cung cấp động cơ General Electric F414-440 với lực đẩy tăng 20% so với phiên bản cũ. Đông cơ mới được trang bị hệ thống kiểm soát nhiên liệu kỹ thuật số giúp tiết kiệm nhiên liệu hơn.

An Do co the mua 150 tiem kich F/A-18E/F, Phap chet ngat
Tiêm kích F/A-18 vượt bức tường âm thanh.

Tuy nhiên, để nhận được những cam kết chuyển giao công nghệ trên, Ấn Độ phải ký hợp đồng mua 150 tiêm kích F/A-18. Con số mà phía Boeing đưa ra cao hơn nhiều so với 126 máy bay của chương trình MMRCA.

Trong khi đó, tập đoàn Lockheed Martin đề xuất phiên bản F-16 block 70 và tập đoàn Saab giới thiệu phiên bản Jas-39 Gripen NG. Hai đối thủ cạnh tranh với Boeing cũng đề xuất thiết lập dây chuyền sản xuất tại Ấn Độ. Tuy nhiên, điều kiện chuyển giao công nghệ của 2 tập đoàn này không hấp dẫn bằng Boeing.

Bộ trưởng Quốc phòng Ấn Độ Manohar Parrikar cho biết, Ấn Độ sẽ ký hợp đồng mua khoảng 90 máy bay chiến đấu mới. Công ty thắng thầu sẽ được công bố vào cuối năm nay. Ông cho biết thêm, Bộ Quốc phòng đang xem xét kỹ lưỡng những đề xuất của các nhà sản xuất.

Những năm gần đây, Ấn Độ đang trở thành một trong những nhà nhập khẩu vũ khí lớn nhất thế giới. Không chỉ nhập khẩu vũ khí Nga, Ấn Độ đang đa dạng hóa nguồn cung với nhiều hệ thống vũ khí hiện đại mua của phương Tây.

New Delhi đã mua máy bay tuần tra hàng hải chống ngầm P-8I Poseidon, trực thăng tấn công AH-64D Apache của Mỹ, mua 36 tiêm kích Rafale của Pháp. Vũ khí phương Tây ngày càng chiếm tỷ trọng lớn trong các hợp đồng nhập khẩu vũ khí của Ấn Độ. 

Quốc Minh

Bình luận(0)