Cây cổ thụ đang tuyệt chủng?

Google News

(Kiến Thức) - Sự suy giảm số lượng cây cổ thụ đang trở thành vấn đề cấp bách toàn cầu.


Giáo sư Lindenmayer tại Đại học Quốc gia Úc cho hay: “Số lượng cây cổ thụ 100 đến 300 tuổi trên Trái Đất ngày một giảm đến mức báo động trên tất cả các hệ sinh thái rừng, khu vực nông  nghiệp, thậm chí cả khu vực thành phố và hoang mạc”

Giáo sư Lindenmayer cho biết phát hiện đầu tiên về sự suy giảm cây cổ thụ trong khi kiểm tra số liệu rừng tại Thuỵ Điển từ những năm 1860. Sau đó, một nghiên cứu khác tại Úc xác nhận cây cổ thụ không chỉ mất bởi cháy rừng mà còn hàng loạt nguyên nhân khác như hạn hán, nhiệt độ Trái đất tăng, khai thác gỗ và nhiều nguyên nhân khác.

 

Số lượng cây cổ thụ 100 đến 300 tuổi trên Trái Đất ngày một giảm đến mức báo động
Số lượng cây cổ thụ 100 đến 300 tuổi trên Trái Đất ngày một giảm đến mức báo động

 

Cây cổ thụ đóng vai trò quan trọng sinh thái cung cấp nơi làm tổ hoặc các chỗ trú ẩn cho khoảng 30% các loài chim và động vật trong một số hệ sinh thái. Chúng "lưu trữ" một lượng lớn carbon, góp  phần tái tạo chất dinh dưỡng trong đất, tạo môi trường sống phong phú và ảnh hưởng đến dòng chảy của nước và vi khí hậu.

Các nhà khoa học kêu gọi một cuộc điều tra khẩn cấp trên toàn thế giới đánh giá mức độ mất mát các cây cổ thụ, và để xác định các khu vực mà các cây gỗ lớn có cơ hội sống sót tốt hơn.

Cẩm Linh (Theo Livescience)

Bình luận(0)