Trung Quốc: hợp tác quân sự với Ukraine vẫn bình thường

Google News

(Kiến Thức) - Các chuyên gia của Trung Quốc nhận định việc Tổng thống Yanukovych bị lật đổ sẽ không làm ảnh hưởng tới giao thương quân sự giữa hai quốc gia này.

Đứng trước tình hình căng thẳng chính trị đang leo thang tại Ukraine, đỉnh điểm là việc Tổng thống Ukraine Yanukovych bị lật đổ, các chuyên gia Trung Quốc nhận định giao thương vũ khí giữa hai nước sẽ không chịu ảnh hưởng nặng nề từ cuộc khủng hoảng.
Ông Jiang Yi, nhà nghiên cứu thuộc Viện Khoa học Xã hội Trung Quốc nói rằng, việc thay đổi chính quyền không làm ảnh hưởng tới mối quan hệ hợp tác quốc phòng giữa Trung Quốc và Ukraine vốn đã trở thành truyền thống tốt đẹp của hai nước.
Ukraine đã giúp Trung Quốc có tàu sân bay đầu tiên khi bán chiếc tàu sân bay Liên Xô Varyag với "giá rẻ như cho".
Cho đến nay, Ukraine đã xuất khẩu khoảng 30 công nghệ quân sự cho Trung Quốc, ví dụ như là hệ thống động lực trang bị cho máy bay vận tải cỡ lớn, máy bay huấn luyện siêu thanh, xe tăng, tên lửa không đối không và trực thăng hoạt động ở vùng núi.
Tạp chí Khán Hòa cho biết thêm rằng, Trung Quốc được Ukraine giới thiệu mẫu động cơ tuốc bin UGT-25000 trong những năm 1990, nhưng công nghệ này không được chuyển giao cho tới nhiều năm sau khi Ukraine gặp khó khăn về kinh tế buộc phải chuyển giao đổi lấy khoản tiền từ Trung Quốc. Không những vậy, Ukraine còn giúp Trung Quốc thiết kế tàu khu trục.
"Đặc biệt, Ukraine có thể giúp Trung Quốc phát triển công nghệ chống tàng hình tiên tiến có thể gây ra mối đe dọa đáng kể đối với các siêu máy bay tàng hình Mỹ", tờ Defence News cho biết.
 Ukraine đã cung cấp mẫu thử Su-33 giúp Trung Quốc hoàn thiện tiêm kích hạm J-15.
Trong khuôn khổ triển lãm hàng không Chu Hải 2012, các doanh nghiệp quốc phòng Ukraine đã thực hiện nhiều cuộc đàm phán với công ty Trung Quốc cùng hợp tác phát triển trực thăng, máy bay vận tải hạng nặng Il-76, huấn luyện, bảo trì, cung cấp linh kiện máy bay.
Ukraine cũng đã "cống" cho Trung Quốc những chiếc tàu đổ bộ đệm khí lớn nhất thế giới Project 12322 Zubr được thiết kế dưới thời Liên Xô.
Hải Đăng

Bình luận(0)