Nga tìm nhà thầu quốc phòng mới thay cho Ukraine

Google News

(Kiến Thức) - Đây là động thái đầu tiên của chính phủ Nga sau khi Ukraine cấm vận xuất khẩu vũ khí qua Nga như một hành động đáp trả Moscow.

Tạp chí quân sự Jane’s dẫn lời Phó Thủ tướng Nga Dmitri Rogozin hôm 1/4 cho biết, Moscow sẽ tìm cách mở rộng hợp tác quân sự kỹ thuật với Belarus trước các hành động khiêu khích của Ukraine trong thời gian gần đây. Nhất là sau khi Kiev ban lệnh cấm vận xuất khẩu vũ khí sang Nga.
Phó Thủ tướng Rogozin đã có một cuộc trao đổi riêng với Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko, ông này cho biết: “Hiện tại bước đầu chúng tôi đã nhận được một số hỗ trợ đắc lực từ Belarus nhằm giải quyết một số khó khăn trước mắt do tình hình ở Ukraine. Trong chuyến thăm Belarus lần này các công ty Nga sẽ khảo sát và đề xuất phía Belarus cung cấp một số sản phẩm mà họ có thể tự sản xuất được cũng như đủ tiêu chuẩn đáp ứng được yêu cầu kĩ thuật từ các công ty Nga ”.
Phó Thủ tướng Nga Dmitri Rogozin đang kêu gọi các công ty quốc phòng lớn của Nga hợp tác với Belarus, để bù đắp sự thiếu hụt từ Ukraine sau khoảng hoảng chính trị ở Crimea.
Nga và Ukraine trước đây có mối liên kết thương mại chặt chẽ trong ngành công nghiệp quốc phòng, đặc biệt là trong một số dự án chế tạo tên lửa và máy bay trang bị cho Quân đội Nga.
Hiện tại Nga đang phụ thuộc khá nhiều vào linh kiện sản xuất từ các công ty Ukraine trong ngành công nghiệp hàng không và tên lửa, trước lệnh cấm vận từ Kiev một số dự án quan trọng của Quân đội Nga có thể bị ảnh hưởng như Dự án máy bay chiến đấu thế hệ thứ 5 T-50 PAK FA hay hệ thống phòng không lửa S-500.
Theo các quan chức Nga tuyên bố tại Triển lãm Hàng không và Không gian Quốc tế Moscow (MAKS) 2013 thì Nga đang có các cuộc đàm phán với Tập đoàn xuất khẩu quốc phòng Ukraine Ukroboronprom cho các đơn đặt hàng quốc phòng trị giá hơn 200 triệu USD.
Trà Khánh

Bình luận(0)