Theo tờ Izvestia, Bộ Công thương Nga đã đặt hàng nghiên cứu công nghệ sản xuất giáp bảo vệ thế hệ mới trên cơ sở vật liệu sợi. Loại vật liệu tương lai này sẽ thay giáp thép cho các xe chở quân bọc thép BTR, xe bọc thép trinh sát BRDM, xe GAZ-2330 Tigr và các xe vận tải quân sự KamAZ và Ural.
Theo hồ sơ mời thầu công trình thiết kế thử nghiệm mã số Bronya-BE, các tấm làm bằng polietilen siêu cao phân tử sẽ có trong thành phần của vỏ giáp thân composite và sàn xe chống mìn cho xe bọc thép BTR và xe vận tải quân sự. Vật liệu mới phải bảo vệ được trang bị kỹ thuật với mìn chống tăng, đạn cháy xuyên giáp, cũng như tác hại của các yếu tố thiên nhiên. Các mẫu thí nghiệm polime mới đầu tiên dự kiến sẽ được sản xuất trước tháng 6/2014.
|
Tương lai, xe bọc thép họ BTR của Nga sẽ trang bị vỏ giáp nhẹ hơn giáp thép nhưng khả năng chống chịu đạn, thuốc nổ sẽ tốt hơn gấp nhiều lần.
|
Theo yêu cầu của Bộ Công thương, vỏ giáp polietilen phải chịu được tác động của lade chiến đấu, đạn xuyên giáp 12,7mm từ cự li 300 m, và chịu được vụ nổ mìn với sức công phá tương đương 8kg thuốc nổ TNT, tác động của “ngọn lửa có công suất 10 W/cm2 trong 15 giây, xung ánh sáng công suất 42J/cm2 kéo dài 1 giây, lade cacbonic (CO2) công suất 42W/cm2 trong 25 giây”.
Các tấm giáp không được làm giảm tính chất bảo vệ khi bị dính nhiên liệu, nước biển, tác động của tia tử ngoại, cũng như trong khoảng nhiệt độ tới hạn (-50 và +70 độ C). Đồng thời chúng phải nhẹ hơn thép ít nhất 3 n.
Ngoài việc dùng cho chiến đấu, các tấm giáp bảo vệ còn được dự định dùng để đảm bảo an toàn cho đội ngũ nhân viên cán bộ các xí nghiệp công nghiệp khi tiếp xúc với vật liệu cháy nổ.
Polietilen siêu cao phân tử (SVMPE) là chất dẻo polietilen có khối lượng phân tử lớn, so với polietilen thông thường đặc điểm của nó là bền vững hơn khi được sử dụng trong các điều kiện cực đoan. Vật liệu không bị ăn mòn, giữ được độ bền vững ở nhiệt độ rất thấp (thấp hơn -150 độ C), hoàn toàn không thấm ẩm và không dẫn điện. Đồng thời SVMPE ít gây tiếng ồn hơn kim loại và thực tế không bị mòn do hệ số ma sát thấp.
Tổng biên tập Tạp chí Arsenal Otechestva Victor Murakhovski giải thích, vỏ giáp polietilen mới được phát minh mấy năm trước, nhưng ở phương Tây đã ứng dụng nhiều trong thành phần của vỏ giáp composite nhiều lớp.
Murakhovski giải thích: “Ví dụ, hiện nó được dùng cho áo giáp chống đạn của quân đội Mỹ. Cùng với sợi aramid nó cho tính chất bảo vệ tốt hơn vải kevlar, bởi vì vải kevlar dệt từ sợi, giữa chúng vẫn còn chỗ hở, còn ở đây thì không có chỗ nào trống, vì vậy nó bền hơn trước tác động của đầu đạn, đạn pháo và mảnh”.
Ông này nói thêm, là khi dùng cho trang bị kỹ thuật thì người ta sử dụng vỏ giáp phối hợp nhiều lớp, bao gồm các tấm thép, các phần tử gốm (ceramic), lớp polietilen và sợi aramid.
|
Công nghệ giáp mới cũng sẽ đem lại khả năng bảo vệ cho xe pháo phản lực.
|
Theo ông này, lớp vỏ giáp như vậy có thể được dùng cho Quân đội Nga để bảo vệ toàn bộ trang bị kỹ thuật thiết giáp, kể cả xe tăng.
“Lớp vỏ giáp như vậy cần cho mọi loại xe phải hoạt động trên tiền duyên và hậu phương chiến thuật sát mặt trận, nơi cần phải bảo vệ chống đạn bắn thẳng, mảnh đạn và sóng xung kích. Đó là toàn bộ trang thiết bị thiết giáp, kể cả xe tăng, xe bọc thép, xe pháo phản lực bắn loạt”, Murakhovski giải thích.
Ông này nói thêm, là vật liệu mới cũng sẽ được dùng trong áo giáp, giảm khối lượng áo 20– 30%. Đồng thời chuyên gia này nhấn mạnh, hiện vỏ giáp polietilen có một nhược điểm quan trọng: vật liệu mất tính chất bảo vệ sau 3-5 năm.
Giai đoạn nghiên cứu đầu tiên gồm thử nghiệm các mẫu thí nghiệm phải được hoàn tất trước tháng 7 sang năm. Việc điều chỉnh công nghệ sản xuất, biên soạn quy chế công nghệ ổn định cho sản phẩm tương lai và thử vỏ giáp mới trên trường bắn sẽ được bắt đầu tháng 12/2014. Ngân sách liên bang chi 180 triệu Rub để tiến hành công trình nghiên cứu thiết kế thử nghiệm.