Theo các phương tiện truyền thông, Bộ quốc phòng Mỹ gần đây đã chính thức đệ trình kế hoạch quy hoạch máy bay quân sự 30 năm tới của lên Quốc hội, giai đoạn năm tài khóa 2013-2043.
Căn cứ vào kế hoạch này, Mỹ sẽ tiếp tục duy trì hơn 14.000 chiếc máy bay quân sự (bao gồm máy bay trực thăng). Trong giai đoạn này, giá trị đầu tư cao nhất hàng năm đối với máy bay quân sự sẽ đạt 100 tỷ USD, tăng 25% so với kế hoạch đưa ra của năm 2012 là 80 tỷ USD/năm.
Điều đáng chú ý là kế hoạch này xác định rõ thời gian triển khai máy bay ném bom tầm xa thế hệ mới LRS-B cho Không quân Mỹ là khoảng năm 2025. Đồng thời, Mỹ có dự định sẽ “vung tiền” mua 80-100 máy bay ném bom kiểu này.
Theo một số đánh giá thì máy bay ném bom đang phục vụ trong quân đội Mỹ đã đạt mức độ “Độc Cô Cầu Bại”. Vậy tại sao Mỹ vẫn muốn đầu tư nghiên cứu phát triển trang thiết bị mới?
Trên thực tế, máy bay ném bom B-52H và B-2A vẫn không đủ thực hiện cuộc tấn công nhanh trên toàn cầu. Việc duy trì bảo đảm của B-2A quá tốn kém, số lượng tham gia hạn chế, giá thành cao lên tới 2 tỷ USD làm cho Không quân Mỹ “cảm thấy khó khăn”. Còn B-52H tuy đã trải qua nhiều đợt nâng cấp hiện đại hóa, có khả năng mang tên lửa hành trình nhưng nó đã quá cao tuổi (với hơn nửa thế kỷ phục vụ).
|
Ảnh đồ họa máy bay ném bom tàng hình LRS-B của Northrop Grumman. |
Hiện nay, dự án máy bay ném bom tầm xa trong tương lai của Mỹ được chia làm 3 giai đoạn: giai đoạn thứ nhất là cải tiến nâng cấp đối với máy bay ném bom hạng nặng B-1B và B-52H (đang được tiến hành); công việc của giai đoạn 2 là trọng tâm hiện nay, mục tiêu cuối cùng là phát triển một loại máy bay ném bom kiểu mới có thể đưa vào sử dụng trong năm 2018-2025, thay thế B-1B và B-52H; giai đoạn 3 là trong khoảng năm 2035 sẽ đưa vào sử dụng một loại máy bay ném bom hoàn toàn mới, có thể sử dụng các giải pháp như máy bay siêu thanh.
Hiện tại, Tập đoàn Northrop Grumman (Mỹ) ngoài việc cung cấp phương án thiết kế giai đoạn 2 máy bay ném bom tầm xa trong tương lai cho Không quân Mỹ, còn là đơn vị đang vận động hành lang tiến hành cải tiến máy bay ném bom chiến lược B-2.
Phương án đề xuất của công ty này cho rằng, chỉ số cơ bản của máy bay ném bom tầm xa trong tương lai là nó có thể mang được bom hạt nhân, vũ khí dẫn đường tầm xa, hành trình 4.630-5.556 km, tải trọng mang bom 9 tấn. Trái lại hành trình của B-2 đạt 11.112 km, tải trọng hơn 18 tấn.
Theo kế hoạch quy hoạch máy bay quân sự trong vòng 30 năm phiên bản năm 2012, thì Quân đội Mỹ có kế hoạch chi 2-3 tỷ USD cho máy bay ném bom (gồm B-1, B-2, B-52 và máy bay ném bom tấn công tầm xa/LRS-B) trong vòng 10 năm tới.
Còn trong kế hoạch quy hoạch năm 2013, Bộ Quốc phòng Mỹ đề xuất trong năm tài khóa giai đoạn 2019-2023 tăng đầu tư cho LRS-B. Điều này sẽ thúc đẩy đầu tư cho máy bay ném bom giai đoạn 2019-2021 của Mỹ từ 7 tỷ USD tăng lên 10 tỷ USD.