Indonesia tăng ngân sách quốc phòng năm 2014

Google News

(Kiến Thức) - Indonesia quyết định tăng ngân sách quốc phòng năm 2014 để hiện đại hóa vũ khí trang bị lực lượng và củng cố công nghiệp quốc phòng.

Theo Tạp chí Jane's Defence Weekly, Tổng thống Indonesia Susilo Bambang Yudhoyono tuyên bố ngân sách quốc phòng năm 2014 của Indonesia tăng 83.400 tỷ IDR (khoảng 79,1 triệu USD), tăng 9% so với năm 2013. Việc tăng này chủ yếu dùng để hiện đại hóa vũ khí trang bị của lực lượng vũ trang và củng cố cơ sở công nghiệp quốc phòng Indonesia.
Mức độ phát triển tối thiểu lực lượng quân sự là một kế hoạch dài hạn được Tổng thống Yudhoyono đề xuất năm 2005, mục đích chủ yếu là xây dựng lực lượng quân sự có quy mô để đối phó với các mối đe dọa chiến lược.
Giai đoạn đầu của kế hoạch này tập trung vào các mối đe dọa đến từ trong nước, giai đoạn tiếp theo là đối phó với các mối đe dọa chiến lược đến từ bên ngoài. Mà một trong những yếu tố quan trọng của kế hoạch này là phải phát triển công nghiệp quốc phòng nội địa, mục tiêu kỳ vọng phải đảm bảo vật liệu cung ứng đủ và có thể kích thích nền kinh tế trong nước. Chính phủ sẽ hỗ trợ việc mua vũ khí trang bị từ trong nước và cũng đảm bảo vật tư của các công ty trong nước hợp tác với công ty nước ngoài cần phải cung ứng cho Indonesia.
Trong những năm gần đây, Indonesia đang tăng cường mua sắm nhiều vũ khí trang bị mới như tiêm kích Su-27SK/Su-30MK2
Theo phân tích của Jane's Defence Weekly, năm 2014 Indonesia sẽ chi 23% ngân sách quốc phòng (khoảng 1,8 tỷ USD) dùng để mua vũ khí trang bị.
Trước đó, trong các năm 2001, 2012, 2013, chi phí mà Indonesia dùng để mua vũ khí trang bị chiếm 14% ngân sách quốc phòng, năm 2012 chiếm 17% ngân sách quốc phòng.
Jane's Defence Weekly phân tích, tỷ lệ này sẽ tiếp tục tăng trong 10 năm tới, nguyên nhân chủ yếu của nó là Indonesia cần phải thay thế vũ khí trang bị đã cũ của các quân binh chủng và phát triển lực lượng quân sự hiện đại hóa để giải quyết những mâu thuẫn trong nước. Dùng kinh phí mua vũ khí là thông qua các khoản vay từ ngân hàng hoặc cho vay xuất khẩu, mà trước đó Indonesia chủ yếu mau hệ thống vũ khí từ Nga.
Bằng Hữu

Bình luận(0)