Hàn Quốc tham vọng đưa KAI T-50 gia nhập KQ Mỹ

Google News

(Kiến Thức) - Tập đoàn KAI Hàn Quốc đang nỗ lực hoàn thiện công nghệ máy bay huấn luyện chiến đấu T-50 nhằm hướng tới đưa nó gia nhập Không quân Mỹ.

Theo Korea Times, Tập đoàn Công nghiệp Hàng không Không gian Hàn Quốc (KAI) đang đàm phán với Tập đoàn Lockheed Martin (Mỹ) về việc chuyển giao công nghệ tiếp nhiên liệu trên không cho máy bay huấn luyện T-50 Golden Eagle.

Theo đại diện của KAI, việc này nhắm tới mục đích giành chiến thắng trong gói thầu của Không quân Mỹ tìm kiếm máy bay huấn luyện thế hệ mới thay thế cho mẫu Northrop T-38C Talon.

"Để giành được hợp đồng trị giá 10 tỷ USD, chúng tôi cần phải đáp ứng một số yêu cầu đối với thế hệ máy bay huấn luyện tiếp theo. Điều đó có nghĩa rằng, chúng tôi cần phải nâng cấp máy bay huấn luyện chiến đấu T-50. Trong đó, thứ quan trọng nhất là công nghệ tiếp nhiên liệu trên không. Chúng tôi đang thảo luận vấn đề này với hãng Lockheed Martin với việc sẵn sàng chia sẻ chi phí 10 triệu USD với họ”, quan chức KAI tiết lộ.
 Máy bay huấn luyện chiến đấu phản lực T-50 Golden Eagle.

Không quân Mỹ đưa ra danh sách các yêu cầu đối với dự án máy bay phản lực huấn luyện tiềm năng của họ. Kế hoạch này sẽ triển khai vào năm 2014 và hoàn thành vào năm 2016.

Mỹ có thể cần khoảng 350 máy bay huấn luyện chiến đấu phản lực mới để thay thế cho thiết kế T-38 lỗi thời. Chúng sẽ được sử dụng để đào tạo phi công và huấn luyện kỹ năng chiến đấu cơ bản.

Một trong những yêu cầu quan trọng mà Không quân Mỹ đưa ra đó là, máy bay phải có khả năng tiếp nhiên liệu trên không, hệ thống radar, dữ liệu liên kết, radar cảnh báo, hệ thống màn hình hiển thị buồng lái…

Trong số những yêu cầu đó thì vấn đề tiếp nhiên liệu trên không là một trong những chức năng quan trọng nhất vì nó cho phép máy bay trụ vững trên bầu trời lâu hơn. Nó cũng cho phép máy bay chiến đấu cất cánh với tải trọng lớn hơn bởi có thể mang ít nhiên liệu trong quá trình cất cánh.

KAI tin rằng, nếu họ giành chiến thắng hợp đồng này thì có thể sẽ mở đường cho việc đưa T-50 ra thị trường quốc tế. Hãng Lockheed Martin cũng nhận thấy T-50 rất phù hợp để đáp ứng yêu cầu của Không quân Mỹ.

Trong cuộc thảo luận giữa Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye với đại diện doanh nghiệp Mỹ tại Washington hồi tuần trước, Chủ tịch hãng Lockheed Martin Marillyn Hewson hứa sẽ thúc đẩy dự án máy bay T-50.

"Khi hãng Lockheed Martin đầu tư phát triển máy bay huấn luyện chiến đấu T-50, công ty này cho biết sẽ giúp KAI giành chiến thắng trong dự án mua sắm máy bay huấn luyện mới của Không quân Mỹ", Thư ký Tổng thống Park Geun-hye ông Won-dong thông báo.

KAI bắt đầu chương trình phát triển máy bay huấn luyện chiến đấu T-50 Golden Eagle kể từ cuối những năm 1990. Dự án được thực hiện với sự giúp đỡ một phần kỹ thuật công nghệ của Tập đoàn Lockheed Martin. T-50 chính thức đưa vào biên chế Không quân Hàn Quốc từ giữa những năm 2000.

Những nỗ lực của KAI để xuất khẩu máy bay huấn luyện T-50 đạt được một số thành công đáng kể khi bán được số lượng nhỏ cho Indonesia. Ngoài ra, Philippines có khả năng mua biến thể tiêm kích hạng nhẹ FA-50 từ KAI.

TIN LIÊN QUAN
ĐANG ĐỌC NHIỀU



Nhật Anh

Bình luận(0)