Air Recognition đưa tin, hãng chế tạo động cơ hàng không Pratt & Whitney Canada (P&WC) của Canada sẽ là nhà thầu chính cung cấp các động cơ cánh quạt cho dòng máy bay vận tải An-132D do công ty chế tạo máy bay Antonov của Ukraine phát triển.
Cụ thể dựa trên hợp đồng mới được hai bên ký kết, P&WC sẽ cung cấp hai động cơ PW150A đầu tiên dành cho An-132D vào tháng 4/2016 nhằm chuẩn bị cho chuyến bay thử nghiệm sẽ diễn ra vào cuối năm 2016.
|
Trong ảnh là dòng động cơ đẩy PW100 do P&WC chế tạo.
|
Chương trình phát triển máy bay vận tải An-132D hiện tại do công ty Antonov và Viện nghiên cứu khoa học và công nghệ Vua Abdulaziz (KACST) của Ả-rập Xê-út hợp tác phát triển.
Oleksandr Kotsiuba - Phó Chủ tịch thứ nhất của Antonov cho biết, việc tìm được nhà thầu chính cung cấp động cơ đẩy mới có ý nghĩa quan trọng với chương trình phát triển An-132 cũng như ngành công nghiệp hàng không Ukraine. Theo đánh giá nhu cầu thị trường thế giới dành cho An-132 sẽ ước đạt 200 chiếc trong giai đoạn từ 2018-2025.
Tuy nhiên, tuyên bố này cũng cho thấy sự thụt lùi của công ty máy bay Antonov khi nơi đây dưới thời Liên Xô (sau 1991 thuộc về sở hữu của Ukraine) đã sản xuất ra những siêu phẩm hàng không vận tải như An-124, An-225 dùng động cơ "nội địa", hoàn toàn không nhập khẩu.
|
An-32 được xem là nền tảng cơ sở để Antonov phát triển nên An-132D. |
Máy bay Antonov An-132D được thiết kế cho các chuyến bay tầm ngắn hoặc tầm trung được sử dụng cho nhiều mục đích khác nhau, nó có thể bay với vận tốc tối đa là 500km/h ở độ cao 9.000m có tải trọng tối đa là hơn 9 tấn. Trong khi đó dòng động cơ cánh quạt PW100 của P&WC được đáng giá độ tiêu thụ nhiên liệu và khí thải carbon thấp nhất trong phân khúc trên thị trường hiện nay, nhờ áp dụng các công nghệ mới PW150A có công suất tối đa có thể đạt tới 5071SHP.
Dòng động cơ PW100 có khoảng 38 biến thể khác nhau tùy theo nhu cầu sử dụng của từng khách hàng, hiện tại đã có 8.000 chiếc động cơ các loại thuộc dòng PW100 được P&WC sản xuất từ 1984 và chúng đang phục tại hơn 130 quốc gia trên toàn thế giới.