Ấn Độ tậu thêm “chim sắt” bảo vệ vùng biển

Google News

(Kiến Thức) - Ấn Độ đã quyết định mua thêm máy bay tuần tra để làm nhiệm vụ bảo vệ vùng biển rộng lớn của nước này.

Theo tạp chí Flight Global, Ấn Độ quyết định tăng số lượng máy bay cần thiết cho các nhiệm vụ tuần tiễu biển từ 6 lên 9 sau một khoảng thời gian trì hoãn từ giữa năm 2012.
Số máy bay tuần tiễu này sẽ được đưa vào hoạt động trong Không quân Hải quân Ấn Độ. Mặc dù những chiếc máy bay này không cần thiết phải thực hiện các nhiệm vụ tác chiến chống ngầm, nhưng New Delhi vẫn coi trọng những chiếc máy bay có nền tảng tác chiến điện tử tốt. Ấn Độ cũng mong muốn có thể tích hợp những hệ thống nội địa vào loại máy bay này.
Theo truyền thông Ấn Độ, thư mời thầu đã được gửi tới các nhà thầu bao gồm Boeing, Lockheed Martin, Airbus, Dassault, Saab, Bombardier, Embraer và ATR.
Ấn Độ với vị trí thị trường quốc phòng tiềm năng, hợp đồng máy bay tuần tiễu tầm trung này sẽ là một trận chiến vất vả của các hãng tham gia đấu thầu.
Có thể Ấn Độ sẽ sắm thêm máy bay tuần tra chống ngầm P-8I Neptune.
Trong đó, Boeing vẫn được coi là ứng cử viên sáng giá. Boeing trước đó từng trúng gói thầu 8 máy bay săn ngầm P-8I Neptune – biến thể của P-8A Poseidon của Hải quân Mỹ. Chiếc P-8I đầu tiên đã được giao cho Ấn Độ vào tháng 5/2013. Ba chiếc khác sẽ được giao vào cuối năm 2013.
Boeing cũng từng có nhiều hợp đồng lớn với Ấn Độ bao gồm 10 chiếc máy bay tận tải chiến lược C-17. Hai chiếc C-17 trong số này đã được giao cho Ấn Độ.
Theo nguồn tin thân cận với Hải quân Ấn Độ, việc Boeing có kinh nghiệm trong việc tích hợp các hệ thống tác chiến điện tử nội địa của Ấn Độ lên P-8I cũng sẽ là một lợi thế cạnh tranh cho Boeing trong cuộc đấu thầu lần này.
Nguyễn Hoàng

Bình luận(0)