Quân đội TQ tham nhũng nghiêm trọng?

Google News

(Kiến Thức) - Tổ chức Minh bạch Quốc tế (TI) khẳng định, quân đội Trung Quốc đang đương đầu với vấn nạn tham nhũng nghiêm trọng và chính quyền không có cơ chế nào giám sát và tố giác tình trạng này.

"Quân đội Trung Quốc thừa nhận rằng vấn đề tham nhũng nghiêm trọng và giới chức nước này đang tìm  một loạt biện pháp nhằm hạn chế  nguy cơ này”, Giám đốc Chương trình An ninh và Quốc phòng của TI là Mark Pyman thông báo.
 
Tuy nhiên, ông Pyman cũng cho biết thêm rằng, hiện vẫn chưa chắc chắn làm thế nào để các biện pháp chống tham nhũng có hiệu quả, kể từ khi quân đội không bị giám sát cần thiết, khiến các chiến dịch chống tham nhũng không thành công. 

"Có rất nhiều lĩnh vực trọng yếu mà Trung Quốc bảo vệ nghiêm ngặt và lĩnh vực quốc phòng là một trong số đó. Tại đây, cơ chế giám sát chính sách quốc phòng, buôn bán vũ khí và tố giác tội phạm không có hiệu quả”, ông Pyman nhận định.

Thêm vào đó, Giám đốc Pyman nhận định, vấn nạn tham nhũng trong lĩnh vực quốc phòng cũng xuất hiện trong hàng ngàn doanh nghiệp liên kết với quân đội khi họ tham gia vào kinh doanh, theo đuổi mục tiêu lợi nhuận. 

"Quân đội Trung Quốc đã và đang tham nhũng nghiêm trọng. Họ đã đưa ra những giải pháp nhằm chấn chỉnh tình hình này. Ví dụ như họ có những nỗ lực đáng kể trong việc đóng cửa hoặc chuyển giao quyền sở hữu của các doanh nghiệp để chấn chỉnh một phần vấn nạn tham nhũng", ông Pyman cho biết.
 
 Tổ chức Minh bạch Quốc tế mới công bố báo cáo nhận định rằng quân đội Trung Quốc có “nguy cơ" tham nhũng cao.

Nhà lãnh đạo mới của Trung Quốc là Tổng Bí Thư Tập Cận Bình coi chống tham nhũng là một trong những nhiệm vụ ưu tiên hàng đầu trong nhiệm kỳ từ tháng 11/2012. Nhưng vấn đề nằm ở chỗ, quân đội Trung Quốc là "một hệ thống khép kín", Giám đốc bộ phận Đài Loan của TI là Kevin Yeh tuyên bố. 

"Quân đội và Đảng cộng sản Trung Quốc có sức mạnh lớn hơn các cơ quan hành pháp của chính phủ", ông Yeh cũng là một giáo sư quản trị kinh doanh tại ĐH Shih Hsin tại Đài Bắc cho biết thêm.
 
"Điều tồi tệ nhất đối với Trung Quốc là không có một cơ quan chuyên trách có khả năng giám sát, chống tham nhũng trong lĩnh vực quốc phòng. Do đó, nó khiến cho một số hoạt động trong quân đội không minh bạch và dễ dẫn đến tham nhũng", ông Yeh nhận định.
 
Một trong những vấn đề lớn nảy sinh ở Trung Quốc đó là sự vắng mặt của các nhà thầu tư nhân quốc phòng. Điều này đồng nghĩa với hiện tượng ít cạnh tranh trong các hợp đồng buôn bán vũ khí cho quân đội.

ĐANG ĐỌC NHIỀU
TIN LIÊN QUAN
Nhật Anh

Bình luận(0)